Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 26 - 30/12/2022

1. Hải quân Việt Nam tuần tra chung với Hải quân Campuchia lần thứ 69

Ngày 26-12, tại vùng nước lịch sử Việt Nam – Campuchia, Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 69.

Đội hình tuần tra chung gồm Tàu 261, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam và Tàu 1131, Hải quân Hoàng gia Campuchia.

Hai bên đã thực hiện thủ tục chào nhau giữa tàu hải quân các nước ASEAN; trao đổi thông tin; phối hợp luyện tập cờ tay theo Luật Tín hiệu quốc tế và tổ chức các hoạt động giao lưu tặng quà trên biển.

Thượng tá Đoàn Văn Khương, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 127, Chỉ huy tàu tuần tra Hải quân Việt Nam cho biết: Sau thành công của hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 30 được tổ chức tại Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam ngày 20-12 vừa qua, hai bên tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện chuyến tuần tra chung lần thứ 69.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ và quyết tâm cao, hải quân hai nước đã hoàn thành toàn bộ nội dung tuần tra chung theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hoạt động tuần tra nhằm duy trì an ninh, trật tự, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ quyền lợi và tạo điều kiện cho nhân dân hai nước phát triển kinh tế biển trong vùng nước lịch sử Việt Nam – Campuchia, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hải quân hai nước.

Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

2. Nga phản ứng về đề xuất của Ukraine tổ chức hội nghị hòa bình

Ukraine đã đề xuất tổ chức “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” vào cuối tháng 2/2023 tại trụ sở Liên hợp quốc và do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres làm trung gian hòa giải.

Theo hãng tin TASS, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky tuyên bố việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine mà không có sự tham gia của Nga là bất khả thi.

Tuyên bố trên nhằm phản ứng với một đề nghị trước đó của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ông Kuleba cho biết Ukraine đề xuất tổ chức “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” vào cuối tháng 2/2023 tại trụ sở Liên hợp quốc và do Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres làm trung gian hòa giải.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết ông Guterres sẵn sàng đóng vai trò này chỉ khi tất cả các bên, bao gồm cả Nga, nhất trí với điều đó.

Kể từ khi bùng phát xung đột tại Ukraine tháng 2/2022 đến nay, nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đã diễn ra nhưng chưa đạt được bước đột phá nhằm chấm dứt xung đột.

Nguồn: nhandan.vn/thegioi

3. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi Taliban đảo ngược các rào cản đối với nữ giới

Liên hợp quốc cảnh báo lệnh cấm phụ nữ làm việc cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) không chỉ làm suy yếu xã hội Afghanistan mà còn ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Afghanistan.

Ngày 27/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi chính quyền Taliban tại Afghanistan đảo ngược các chính sách áp đặt đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan từ tháng 8/2021. Dù cam kết áp dụng các quy định Hồi giáo mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền đầu tiên 1996-2001, nhưng Taliban đã từng bước áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế phụ nữ tham gia đời sống xã hội.

Hầu hết các trường cấp hai cho nữ sinh vẫn đang đóng cửa, trong khi nữ giới không được đảm nhận các vị trí trong chính phủ và bị cấm ra nước ngoài, thậm chí không được đi lại giữa các thành phố trừ khi đi cùng người thân là nam giới.

Họ cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về trang phục như trùm đầu và che kín mặt khi ra đường.

Từ tháng 11 vừa qua, phụ nữ cũng bị cấm đến công viên, phòng tập thể thao và nhà tắm công cộng.

Mới đây nhất, ngày 24/12, Bộ Kinh tế Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các tổ chức phi chính phủ (NGO) trong nước và quốc tế không được để nữ giới làm việc cho đến khi có thông báo mới.

Trong tuyên bố mới, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về những rào cản ngày càng gia tăng đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan trong việc tiếp cận giáo dục, cũng như lệnh cấm phụ nữ làm việc cho các NGO.

Tuyên bố kêu gọi Taliban mở cửa trở lại các trường học, nhanh chóng đảo ngược các chính sách và hạn chế nhằm đảm bảo những quyền cơ bản của phụ nữ và trẻ em gái, cũng như sự tham gia "đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa" của phụ nữ và trẻ em gái trong các lĩnh vực.

Trước đó cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk cảnh báo lệnh cấm phụ nữ làm việc cho các NGO không chỉ làm suy yếu xã hội Afghanistan, mà còn ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cung cấp các dịch vụ thiết yếu của các NGO, đặc biệt trong mùa Đông khi nhu cầu viện trợ nhân đạo tại Afghanistan ở mức cao nhất.

Nhiều nước và tổ chức nhân đạo quốc tế cũng đã bày tỏ phản đối các biện pháp hạn chế mà chính quyền Taliban áp đặt đối với nữ giới.

Các quốc gia phương Tây tuyên bố sẽ chỉ công nhận chính quyền của Taliban tại Afghanistan nếu Taliban tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Nguồn:tuyengiao.vn/the-gioi

4. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi một nền hòa bình trên nhiều phương diện

Trong thông điệp gửi đi ngày 28/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi: Vào năm 2023, hơn bao giờ hết, chúng ta phải làm cho hòa bình ngự trị.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại rằng đối với hàng triệu người, một năm qua vẫn còn nhiều khó khăn. Trích dẫn báo cáo gần đây của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), ông António Guterres lấy làm tiếc rằng "trên khắp thế giới, 100 triệu người đã phải di dời, chạy trốn khỏi chiến tranh, hỏa hoạn, hạn hán, nghèo đói”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ hy vọng về sự phục hồi trong năm 2023, đồng thời kêu gọi một nền hòa bình trên nhiều phương diện: “hòa bình giữa con người” thông qua đối thoại và giải quyết xung đột; hòa bình “với thiên nhiên và khí hậu vì một thế giới bền vững hơn”, khi đề cập đến những tiến bộ đạt được tại Hội nghị Liên hợp quốc về đa dạng sinh học gần đây.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi hòa bình trong gia đình, "an toàn và phẩm giá cho phụ nữ và trẻ em gái" trong bối cảnh đây được xem là một chủ đề thậm chí còn "nóng" hơn bởi những hạn chế mới đối với phụ nữ ở Afghanistan.

Ông António Guterres cũng kêu gọi một năm mới khoan dung, "vì hòa bình trên các con đường và trong các cộng đồng của chúng ta với sự bảo vệ đầy đủ tất cả các quyền con người", ở những nơi thờ cúng tôn trọng tín ngưỡng của mọi người.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc đồng thời bày tỏ hy vọng về một mạng Internet "không có ngôn từ kích động thù địch hoặc xúc phạm”, kêu gọi thế giới đặt “hòa bình làm trọng tâm trong lời nói và hành động của mình…”.

Nguồn:dangcongsan.vn/the-gioi

5. Máy bay quân sự Mỹ và Trung Quốc chạm trán ở Biển Đông

Quân đội Mỹ cho biết, một máy bay quân sự Trung Quốc áp sát máy bay của lực lượng không quân Mỹ trong phạm vi 3 m ở Biển Đông vào tuần trước.

Hôm 29/12, quân đội Mỹ cho biết, vụ việc liên quan đến máy bay chiến đấu J-11 của hải quân Trung Quốc và máy bay RC-135 của không quân Mỹ, diễn ra vào ngày 21/12.

“Chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế một cách an toàn và phù hợp với luật pháp quốc tế", tuyên bố của hải quân Mỹ cho hay.

Người phát ngôn của quân đội Mỹ cho biết máy bay phản lực Trung Quốc áp sát, cách cánh chiến đấu cơ của Mỹ khoảng cách 3 m, buộc máy bay Mỹ phải thực hiện biện pháp an toàn, tránh va chạm trên không phận quốc tế.

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, phía Mỹ đã nêu vấn đề này với Chính phủ Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa lên tiếng về vụ việc.

Các máy bay và tàu quân sự của Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động giám sát hàng hải và đi qua khu vực Biển Đông. Trung Quốc từng nói rằng việc Mỹ đưa tàu và máy bay vào Biển Đông gây mất ổn định, hòa bình trong khu vực.

Cuộc chạm trán chiến đấu cơ Mỹ - Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh gần đây Mỹ cáo buộc máy bay Trung Quốc có các hành vi ngày càng nguy hiểm.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc hồi tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề nghị cải thiện kênh liên lạc giữa hai bên, đề cập đến hành vi leo thang nguy hiểm của máy bay quân sự Trung Quốc ở khu vực.

Quan chức quân đội Mỹ nhiều lần cho biết muốn duy trì đường dây liên lạc cởi mở với các đối tác Trung Quốc để giảm thiểu nguy cơ bùng phát tiềm ẩn hoặc xử lý tai nạn không đáng có.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Australia cho biết một máy bay chiến đấu của Trung Quốc chặn máy bay do thám của quân đội Australia ở khu vực Biển Đông hồi tháng 5. Theo đó, máy bay phản lực của Trung Quốc đã bay sát phía trước máy bay của nước này.

Hồi tháng 6, quân đội Canada cũng cáo buộc các máy bay chiến đấu của Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra của nước này, buộc các máy bay Canada phải chuyển hướng đường bay.

Nguồn:vtc.vn/su-kien

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 3 092
  • Tất cả: 8761718

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn