Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 24/7 - 28/7/2023

1. Liên Hợp Quốc, Mỹ lên án hành vi vi phạm trật tự hiến pháp tại Niger

Theo nguồn tin, sáng 27/7 (giờ Việt Nam), một nhóm binh sĩ xuất hiện trên truyền hình Niger cho biết Tổng thống nước này Mohamed Bazoum đã bị phế truất vài giờ sau khi bị giam giữ trong dinh tổng thống.

Trước đó, ngày 26/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Niger Mohamed Bazoum và thể hiện sự "ủng hộ hoàn toàn" với nhà lãnh đạo này. 

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Các nhà lãnh đạo Thế giới trong khuôn khổ COP26 ở Glasgow, Scotland, ngày 1/11/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng Thư ký Guterres cũng đã lên án những hành động giành chính quyền bằng vũ lực trong âm mưu đảo chính ở bang Sahel, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và bảo đảm trật tự hiến pháp. 

Trong tuyên bố của Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng thể hiện quan ngại sâu sắc về những diễn biến xảy ra ở Niger. Theo ông Sullivan, Mỹ kêu gọi thả tự do cho Tổng thống Bazoum. 

Bộ Ngoại giao Algeria cũng ra tuyên bố cho biết nước này lên án mạnh mẽ âm mưu đảo chính ở quốc gia láng giềng Niger và kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức, chấm dứt ngay hành vi vi phạm trật tự hiến pháp không thể chấp nhận được.

Nguồn: baotintuc.vn

2. Nga, Triều Tiên đồng thuận về các vấn đề quốc phòng và an ninh

Theo nguồn tin đã đưa ngày 26/7, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tiếp phái đoàn quân sự Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Soigu dẫn đầu. 

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, Đại tướng Kang Sun-nam (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu (phải) tại lễ đón ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 25/7/2023. Ảnh minh họa: YONHAP/TTXVN

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh quốc gia, cũng như môi trường an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời đạt được đồng thuận về những vấn đề này.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Soigu đã hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên, Đại tướng Kang Sun-nam tại Bình Nhưỡng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Soigu khẳng định tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai nước trên  mọi lĩnh vực. Ông bày tỏ tin tưởng cuộc hội đàm sẽ giúp củng cố quan hệ hợp tác giữa bộ quốc phòng hai nước. Theo quan chức quốc phòng Nga, quan hệ hợp tác Nga - Triều Tiên đang ngày càng được củng cố. Các chuyến thăm chính thức của đại diện cấp cao các bộ quốc phòng, trao đổi đoàn các cấp.... đã góp phần duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Shoigu cũng nhấn mạnh Triều Tiên là một đối tác quan trọng của Nga - nước có chung đường biên giới và lịch sử hợp tác phong phú.

Nguồn: baotintuc.vn

3.Triển vọng mở rộng của BRICS: Hơn 20 quốc gia “chính thức” đăng kí gia nhập

22 quốc gia đã "chính thức" đăng kí tham gia nhóm BRICS, trong khi một số lượng tương đương đã bày tỏ sự quan tâm một cách không chính thức đến việc gia nhập khối.

Các bộ trưởng ngoại giao BRICS nhóm họp ở Nam Phi để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8/2023. Ảnh: AA

BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh từ ngày 22 - 24/8 tại Nam Phi và trước đó đã ám chỉ rằng khối này sẵn sàng mở rộng.

Ông Anil Sooklal, Đại sứ của Nam Phi tại BRICS, giải thích rằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với BRICS "không phải là điều gì mới", mà cho thấy "sự tin tưởng" vào công việc do khối này. Ông Sooklal nói thêm rằng BRICS không chỉ là "một lực lượng đang nỗ lực khắc phục những sai lầm trong nền chính trị thế giới, mà còn nhằm mục đích thay đổi những gì đang xảy ra trong không gian kinh tế ở cấp độ toàn cầu".

Trước đó có thông tin cho rằng BRICS đang thảo luận về việc kết nạp Saudi Arabia và Iran vào khối. Cùng với Riyadh và Tehran, Algeria cũng đã đăng ký tham gia BRICS vào năm ngoái, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập dự kiến sẽ sớm trở thành thành viên tiếp theo.

Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 tới, gần 70 quốc gia đã được mời tham dự, trong đó có cả các quốc gia châu Phi. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị tham dự hội nghị thượng đỉnh nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Đại sứ Sooklal nhận xét "BRICS là một thực thể đồng thuận, đó không phải là quyết định của riêng Nam Phi, mà phải có sự tham vấn", đồng thời chỉ ra rằng Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi Naledi Pandor "chịu trách nhiệm về thủ tục này".

Nguồn: baotintuc.vn

4. Trung Quốc và Nga sắp tổ chức tuần tra chung trên biển lần thứ ba

Ngày 26/7 Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, theo chương trình hợp tác hàng năm giữa quân đội Trung Quốc và Nga, hải quân hai nước sẽ tổ chức một cuộc tuần tra chung trên biển ở vùng biển Tây và Bắc Thái Bình Dương trong một ngày gần đây. Hoạt động tuần tra chung lần này không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào và không liên quan đến tình hình quốc tế và khu vực hiện nay.

Hai tiêm kích J-16 của Trung Quốc tiến hành nhiệm vụ hộ tống 1 máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc và 1 máy bay ném bom Tu-95MS của Nga trong cuộc tuần tra chung chiến lược trên Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương vào tháng 5/2022. (Ảnh: CCTV)

Đây là cuộc tuần tra chung trên biển thứ ba giữa hai nước. Cuộc tuần tra chung đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2021, cuộc tuần tra thứ hai diễn ra sau cuộc tập trận chiến lược Vostok-2022 do Nga tổ chức vào tháng 9/2022.

Cuộc tuần tra chung diễn ra trong bối cảnh một cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay mang tên Talisman Sabre 2023 đang được tổ chức ở Australia, kéo dài trong 2 tuần và được cho là nhằm vào Trung Quốc, với sự tham gia của 13 quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia, Anh, Canada và Nhật Bản.

Nguồn: vtc.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 3 096
  • Tất cả: 8761722

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn