Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 31/7 - 4/8/2023

1. Liên Hợp Quốc: Khủng hoảng tại Niger sẽ làm trầm trọng thêm tình hình ở Tây Phi

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Tây Phi và Sahel, ông Leonardo Santos Simão đã bày tỏ quan ngại tình hình an ninh tại khu vực Tây Phi rộng lớn có thể xấu đi nếu cuộc khủng hoảng tại Niger không được giải quyết.

Đại tá Amadou Abdramane (ngồi), Người Phát ngôn của Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc (CNSP) tại Niger, tuyên bố đảo chính trên truyền hình quốc gia ngày 26/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trực tuyến trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Santos khẳng định cuộc khủng hoảng tại Niger nếu không được giải quyết sẽ làm trầm trọng thêm tình hình tại khu vực, đồng thời tác động tiêu cực đến sự phát triển và cuộc sống của người dân tại đất nước hiện có tới 4,3 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo này.

Ông nhấn mạnh cần tới sự ủng hộ của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi để khôi phục trật tự dân chủ tại Niger, cảnh báo nếu không có giải pháp nào được thực hiện, hoặc tình hình không được đảo ngược, rất có khả năng dẫn đến các thế lực khủng bố gia tăng trong khu vực.

Ngày 3/8, Cơ quan Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc (OCHA) đã cam kết duy trì hỗ trợ những người gặp nhiều khó khăn nhất tại Niger sau cuộc đảo chính quân sự, đồng thời kêu gọi tạo điều kiện để công tác hỗ trợ người dân không gặp trở ngại tại quốc gia Tây Phi này. 

OCHA cho biết Chương trình lương thực thế giới (WFP) đã triển khai các chuyến bay đặc biệt tới các khu vực Diffa, Tahoua và Agadez của Niger để đưa nhân viên của LHQ và các đối tác làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo tại đây sau khi được nhà chức trách sở tại cho phép.  

Nguồn: vietnamplus.vn + baotintuc.vn

2. Phản ứng của Mỹ khi Trung Quốc kêu gọi toàn xã hội chống gián điệp

Ngày 2/8, Mỹ đã bày tỏ lo ngại về lời kêu gọi của Trung Quốc nhằm khuyến khích công dân tham gia công việc chống gián điệp và cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ việc thực thi luật chống gián điệp mở rộng của Bắc Kinh.

Cờ Mỹ và Trung Quốc dựng bên ngoài nơi diễn ra cuộc gặp giữa Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong ngày 8/7/2023. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller nói: “Chúng tôi lo ngại về điều đó, chắc chắn việc khuyến khích công dân theo dõi lẫn nhau là điều rất đáng lo ngại. Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ việc thực thi luật chống gián điệp mới của Trung Quốc như những gì đã làm trước đây. Luật mới được ban hành sẽ mở rộng đáng kể phạm vi của những hoạt động được coi là gián điệp”.

Động thái trên diễn ra sau khi luật chống gián điệp của Trung Quốc mở rộng có hiệu lực vào tháng 7 và cấm tiết lộ thông tin mà nước này cho là có liên quan đến an ninh quốc gia. Về phần mình, Mỹ đã cảnh báo các công ty nước ngoài ở Trung Quốc có thể bị trừng phạt.

Nguồn: baotintuc.vn

3. Thiết bị không người lái dưới nước tấn công tàu Nga ở biển Đen

Ngày 01/8, Bộ Quốc phòng Nga nói các thiết bị không người lái dưới nước của Ukraine đã cố gắng tấn công hai tàu Nga đang giám sát hàng hải ở biển Đen.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các thiết bị không người lái trên biển của Ukraine tham gia vụ tấn công đã bị hải quân Nga phá hủy.

Tàu Vasily Bykov.

Cũng theo quân đội Nga, tàu Sergey Kotov cũng bị tấn công bằng thiết bị không người lái của Ukraine ở cùng khu vực vào tuần trước, trong đó hai thiết bị không người lái trên biển tham gia cuộc đột kích bị phá hủy ở khoảng cách 1.000 và 800 mét.

Nga cho rằng trong những tháng gần đây, Kiev tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào bán đảo Crimea, bao gồm cả Sevastopol, nơi đóng vai trò là căn cứ quan trọng của Hạm đội biển Đen của Nga. Bộ Quốc phòng Nga nói đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên bán đảo, với sự tham gia của gần 30 thiết bị. 

Các vụ việc xảy ra sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào cầu Crimea, làm hư hỏng một đoạn đường, hai người thiệt mạng và một người bị thương. Moscow mô tả cuộc đột kích là một cuộc tấn công khủng bố và đáp trả bằng cách tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của Ukraine.

Nguồn: vtc.vn

4. Ai Cập và Palestine thảo luận tiến trình hòa bình Trung Đông

Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi và người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas đã thảo luận về những diễn biến mới nhất liên quan sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine và những nỗ lực nhằm chấm dứt chia rẽ giữa các phe phái Palestine.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tiếp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố El Alamein  (Ai Cập), ngày 31/7/2023. (Nguồn: Arab News/TTXVN)

Theo tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập, tại cuộc gặp ở thành phố El Alamein của Ai Cập, Tổng thống El-Sisi và Tổng thống Abbas đã thảo luận giữa lãnh đạo các phe phái Palestine nhằm hoàn tất đối thoại về nhiều vấn đề khác nhau, hướng tới khôi phục sự đoàn kết và chấm dứt chia rẽ chính trị phát sinh từ năm 2007.

Tổng thống El-Sisi bày tỏ hoan nghênh cuộc họp giữa các phe phái Palestine do Tổng thống Abbas chủ trì, được tổ chức tại El Alamein. Về phần mình, Tổng thống Abbas lưu ý cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều diễn biến trong khu vực và quốc tế, đồng thời khẳng định đây là cơ hội để thảo luận và trao đổi quan điểm về giải pháp tốt nhất nhằm đạt được sự hòa giải dân tộc.

Tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, Tổng thống El-Sisi và người đồng cấp Abbas cũng thảo luận về cách thức phối hợp các lập trường và chiến lược trong một số vấn đề liên quan sự hồi sinh của tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ các quyền hợp pháp của người Palestine và tiếp tục các nỗ lực nhằm đạt được một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài dựa trên giải pháp hai nhà nước, cũng như sự cần thiết phải thành lập một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền, phù hợp luật pháp và các nghị quyết quốc tế cũng như Sáng kiến Hòa bình Arab, với mục tiêu đạt được an ninh, ổn định và thịnh vượng cho tất cả dân tộc trong khu vực.

Nguồn: nhandan.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 273
  • Trong tuần: 3 280
  • Tất cả: 8761571

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn