Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 7/8 - 11/8/2023

1. Liên Hợp Quốc kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Sudan

Khói bốc lên sau giao tranh tại Khartoum, Sudan ngày 14/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Hơn 100 ngày đã trôi qua kể từ khi giao tranh nổ ra giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vào ngày 15/4 vừa qua. Các cuộc đụng độ giữa 2 bên tiếp tục diễn ra ở nhiều khu vực khác nhau của đất nước châu Phi này, đặc biệt là ở Khartoum, Bahri, Omdurman và Darfur. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa bên nào giành được chiến thắng hoặc đạt được bất kỳ lợi ích nào.

Đáng chú ý, thủ đô Khartoum vẫn tiếp tục là trung tâm của cuộc xung đột, với các cuộc giao tranh lớn tập trung xung quanh các cơ sở quan trọng của SAF, bao gồm cả trụ sở của bộ tổng chỉ huy SAF.

LHQ cũng cảnh báo rằng các bên đã gây ra nỗi khổ to lớn cho người dân vùng Darfur. Giao tranh ở Darfur đang khơi lại những vết thương cũ về căng thẳng sắc tộc từ các cuộc xung đột trước đây trong khu vực. Tình hình đang rất đáng lo ngại và có thể nhanh chóng đẩy đất nước này vào một cuộc xung đột kéo dài với tác động lan tỏa ra khắp khu vực.

Nguồn: baotintuc

2. Việt Nam chủ trì lễ Thượng cờ tại Maroc kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN

Đại sứ Việt Nam bày tỏ tin tưởng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN và Maroc sẽ tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ, vì lợi ích thiết thực của nhân dân các nước ASEAN và Maroc.

(Nguồn: TTXVN)

Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc đã chủ trì tổ chức Lễ thượng cờ kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (9/8/1967 - 9/8/2023) cùng Ủy ban ASEAN tại Rabat.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Thị Thu Hà, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Rabat nhấn mạnh sự ra đời của ASEAN cách đây 56 năm đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác khu vực ở Đông Nam Á, tạo tiền đề cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết và vững mạnh ngày nay.

Trải qua 56 năm hình thành và phát triển, ASEAN nay đã hội tụ 10 quốc gia Đông Nam Á phát triển năng động, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực: chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội...; đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc hợp tác khu vực, góp phần quan trọng vào củng cố và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ cũng điểm lại những thành tựu trong quan hệ giữa ASEAN và Maroc thời gian qua, nhất là việc Maroc đã tham gia Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác (TAC) năm 2016, trở thành quan sát viên của Liên minh Nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA) năm 2020, thành viên liên kết của Hiệp hội Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) năm 2021… và bày tỏ tin tưởng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa ASEAN và Maroc sẽ tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ, vì lợi ích thiết thực của nhân dân các nước ASEAN và Maroc.

Đại diện Bộ Ngoại giao, Hợp tác châu Phi và người Maroc ở nước ngoài, Đại sứ Fouad Yazourh, Tổng Vụ trưởng phụ trách quan hệ song phương và khu vực chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu của ASEAN cũng như quan hệ ASEAN - Maroc, hoan nghênh và cảm ơn ASEAN tháng 7/2023 đã đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Maroc trở thành đối tác đối thoại của ASEAN.

Ông cũng điểm lại những lĩnh vực hợp tác thế mạnh hiện nay giữa hai nước như hợp tác nghị viện, giáo dục, du lịch, kinh tế, thương mại… và khẳng định quan hệ Maroc-ASEAN còn rất nhiều tiềm năng.

Nguồn: tuyengiao.vn

3.Tổng thống Philippines tuyên bố cứng rắn về vụ bãi Cỏ Mây

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos nói không hề có thỏa thuận gì với Trung Quốc về việc đưa con tàu đang mắc cạn ở bãi Cỏ Mây ra khỏi khu vực, mà nếu có thỏa thuận thì ông cũng hủy bỏ ngay.

Hình ảnh được Philippines công bố cho thấy tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines - Ảnh: PCG

Trong những ngày gần đây, Trung Quốc thông tin rằng Philippines đã "nhiều lần" cam kết sẽ kéo tàu BRP Sierra Madre mắc cạn ra khỏi bãi Cỏ Mây.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines 105 hải lý (195km). 

Tàu chiến BRP Sierra Madre của Manila mắc cạn tại đây và được sử dụng như một tiền đồn bố trí binh sĩ.

Ông Jonathan Malaya, trợ lý tổng giám đốc của Hội đồng An ninh quốc gia Philippines, yêu cầu Trung Quốc đưa ra bằng chứng về lời hứa của Manila.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa lên tiếng về vụ việc. Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định phía Philippines đã nhiều lần đưa ra cam kết rõ ràng về việc di dời con tàu mắc cạn.

Căng thẳng giữa hai nước bùng lên từ cuối tuần qua. Philippines cáo buộc Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun vào tàu tiếp tế của nước này đang đến bãi Cỏ Mây.

Bộ Ngoại giao và hải cảnh Trung Quốc phủ nhận cáo buộc và tố ngược Philippines "xâm phạm chủ quyền", rằng tàu tiếp tế Philippines đang chở vật liệu xây dựng đến bãi Cỏ Mây để củng cố tiền đồn.

Ngày 7-8, Manila cho biết bãi Cỏ Mây là một phần của vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và việc tiếp tế cũng như bảo trì BRP Sierra Madre là "các hoạt động hợp pháp của Chính phủ Philippines".

Nguồn: tuoitre.vn

4. Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và Nhật Bản

Ngày 9/8, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby cho biết Washington nhận định Hội nghị thượng đỉnh ba bên sắp tới giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản có tầm quan trọng "lịch sử" đối với khu vực cũng như thế giới.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 13/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Kirby cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden mong chờ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 18/8 sắp tới.

Theo ông Kirby, Mỹ cho rằng đó sẽ là một cuộc thảo luận "mang tầm vóc lịch sử xét tầm quan trọng của mối quan hệ ba bên này đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đối với thế giới".

Trước đó, ông Kirby đã lưu ý rằng Tổng thống Yoon và Thủ tướng Kishida sẽ là các nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ kể từ năm 2015. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là hội nghị thượng đỉnh "độc lập" đầu tiên giữa lãnh đạo ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đây lãnh đạo ba nước chỉ gặp nhau bên lề các hội nghị quốc tế hoặc khu vực.

Cùng ngày Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken để thảo luận công việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh 3 bên sắp tới. Hai ngoại trưởng nhất trí hợp tác chặt chẽ để tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh này.

Nguồn: baotintuc.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 269
  • Trong tuần: 3 276
  • Tất cả: 8761567

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn