Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 21/8 - 25/8/2023

1. Trên 200.000 người chạy trốn sang Nam Sudan do xung đột

Ngày 23/8, theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết tính đến hết tháng 7, các cuộc đụng độ giữa lực lượng vũ trang Sudan và các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã buộc 202.263 người phải vượt qua biên giới nước này để đến Nam Sudan.

Người dân Sudan sơ tán tránh xung đột tại thị trấn Gallabat ở biên giới Sudan - Ethiopia, ngày 3/8/2023.  Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/4 khi xung đột bắt đầu xảy ra ở Sudan, nhu cầu nhân đạo của người dân ở Nam Sudan tiếp tục gia tăng do các cuộc khủng hoảng liên quan đến xung đột, tình trạng mất an ninh lương thực, hoạt động di dời của người dân, dịch bệnh, khủng hoảng khí hậu cũng như tình trạng suy thoái kinh tế. Theo OCHA, hầu hết những người chạy trốn từ Sudan sang Nam Sudan đang phải đối mặt với tình trạng không có nơi ở ổn định, xung đột giữa các cộng đồng, nguy cơ bệnh tật, giá hàng hóa tăng cao, sự mất an ninh lương thực và tình trạng mất sinh kế. Nhu cầu về cứu trợ nhân đạo ở Nam Sudan trong tháng 7/2023 tiếp tục gia tăng do ảnh hưởng của những yếu tố trên.

OCHA cho biết thêm mưa nhiều trong những ngày qua đã gây chia cắt giao thông, cản trở các nhân viên cứu trợ tiếp cận và cung cấp cứu trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng do xung đột. Cũng theo cơ quan này, trong năm nay, khoảng 9,4 triệu người ở Nam Sudan, bao gồm 2,2 triệu phụ nữ, 4,9 triệu trẻ em và 337.000 người tị nạn được dự đoán sẽ cần các dịch vụ bảo vệ và hỗ trợ nhân đạo.

Nguồn: baotintuc.vn

2. Cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc kêu gọi dỡ bỏ hạn chế đối với viện trợ cho Niger

Ngày 23/8, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) kêu gọi khẩn cấp dỡ bỏ các hạn chế trên bộ và trên không ở Niger để cho phép cung cấp viện trợ mà người dân đang rất cần.

Phụ nữ và trẻ em tại trại tị nạn ở Ouallam, Niger. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thông báo của OCHA nêu rõ: “Một lượng lớn thuốc men và thiết bị y tế khẩn cấp, thực phẩm dinh dưỡng, đồ ăn dự trữ đang mắc kẹt tại các nước láng giềng của Niger và việc đóng cửa không phận ảnh hưởng đến các hoạt động trong và quanh Niger”. OCHA cũng cảnh báo hậu quả của “các cuộc khủng hoảng hiện nay” đối với tình hình nhân đạo. Văn phòng này kêu gọi: “Cần khẩn cấp miễn áp dụng các biện pháp trừng phạt trên không và trên bộ cho các hoạt động nhân đạo”.

Theo OCHA, hiện ở Tahoua, miền Tây Nam Niger, các nhân viên nhân đạo đã cung cấp thuốc men và dịch vụ chăm sóc y tế, cũng như dinh dưỡng cho hơn 1.000 người thông qua các phòng khám di động. Cũng tại vùng này, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã bắt đầu phân phát viện trợ lương thực cho hơn 9.000 người tị nạn từ Mali.

OCHA cho biết lũ lụt đã được ghi nhận ở Niger, khiến 88.000 người bị ảnh hưởng trên cả nước, trong đó vùng Maradi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mưa lớn được dự báo trong nhiều tuần tới, sẽ làm mực nước sông tiếp tục tăng.

Nguồn: baotintuc.vn

3. Trung Quốc cam kết ủng hộ Cuba bảo vệ chủ quyền quốc gia

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết ủng hộ công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia của Cuba, phản đối hành động can thiệp của nước ngoài cũng như lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ, đồng thời sẽ tăng cường hợp tác chiến lược với La Habana.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tại Johannesburg (Ảnh: Xinhua)

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa ông Tập Cận Bình với người đồng cấp Cuba Miguel Diaz-Canel bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg (Nam Phi) ngày 23/8.

Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ vững chắc Cuba trong công tác bảo vệ chủ quyền tổ quốc, phản đối hành động can thiệp và phong tỏa từ nước ngoài, cũng như nỗ lực hết sức để hỗ trợ sự phát triển kinh tế và xã hội của Cuba".

Về phần mình, Chủ tịch Diaz-Canel hoan nghênh quan hệ song phương ở mức "cao nhất mọi thời đại".

Trong cuộc hội đàm có sự tham gia của cả Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Diaz-Canel nêu rõ: “Người dân Cuba vô cùng ngưỡng mộ Chủ tịch Tập Cận Bình và chân thành cảm ơn Trung Quốc vì sự hiểu biết và hỗ trợ quý báu đối với chính nghĩa của Cuba".

Nguồn: vtc.vn

4. Mỹ: Bắt đầu cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên đảng Cộng hòa

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã bắt đầu lúc 21h ngày 23/8, tuy nhiên ông Donald Trump không tham gia. 

Các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa tham gia cuộc tranh luận tại Milwaukee, bang Wisconsin, ngày 23/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Có 8 ứng cử viên tham gia tranh luận gồm Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, tỷ phú Vivek Ramaswamy, Thượng nghị sỹ Tim Scott, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thống đốc bang North Dakota Doug Burgum, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson.

Ngoài ông Trump, còn có 3 ứng cử viên khác vắng mặt là ông Perry Johnson (doanh nhân tại bang Michigan), ông Larry Elder (người dẫn chương trình truyền hình và cựu ứng cử viên thống đốc bang California), bà Francis Suarez (Thị trưởng Miami) và ông Will Hurd (cựu nghị sỹ bang Texas).

Trong số 4 người này, ngoại trừ ông Trump đủ tiêu chuẩn để tham gia tranh luận nhưng đã quyết định không tham gia lần này, những người còn lại đều không đủ tư cách theo tiêu chuẩn của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC).

Trong những ngày qua, các ứng cử viên không đủ điều kiện tham gia tranh luận đã chỉ trích rất mạnh RNC, cho rằng ủy ban đã tùy tiện đưa ra những quy định không rõ ràng và thiếu nhất quán, đi ngược lại quy trình bầu cử dân chủ.

Trong khi đó, trả lời báo chí trước thềm cuộc tranh luận, Chủ tịch RNC Ronna McDaniel cho biết hiện đã hết thời hạn đăng ký dành cho Tổng thống Trump, nhưng hy vọng ông Trump sẽ tham gia tranh luận vào các lần kế tiếp.

Mặc dù không tham gia tranh luận, nhưng ông Trump đã công bố một video phỏng vấn trực tiếp giữa ông với nhà báo Tucker Carlson trên kênh truyền hình Fox News ngay trước giờ tranh luận.

Nguồn: vtc.vn

5. Cơ quan hàng không Nga xác nhận người đứng đầu Wagner có mặt trên máy bay bị rơi

Ngày 23/8, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết, một máy bay Embraer Legacy thuộc sở hữu tư nhân bị rơi ở tỉnh Tver. Có 10 người trên máy bay, gồm 3 thành viên tổ lái và 7 hành khách. Thông tin sơ bộ cho thấy toàn bộ những người này đã thiệt mạng.

Thành viên lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga. Ảnh: Sputnik

Phi cơ rơi gần làng Kuzhenkino thuộc tỉnh Tver khi thực hiện hành trình từ thủ đô Moscow đến thành phố Saint Petersburg. Hiện 8 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường.

Cơ quan Hàng không Liên bang Nga cho biết danh sách hành khách trên máy bay có Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner.Grey Zone, kênh Telegram liên kết với Wagner thông báo  Prigozhin đã chết.

Chỉ huy cấp cao của Wagner Dmitry Utkin cũng nằm trong danh sách hành khách thiệt mạng. Ủy ban Điều tra Nga thông báo mở cuộc điều tra về vụ rơi máy bay.

Nguồn: VOV.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 3 098
  • Tất cả: 8761724

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn