Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 4/9 - 8/9/2023

1. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) khai mạc Khóa họp thứ 78 

Sáng ngày 6/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã chính thức khai mạc Khóa họp lần thứ 78 tại trụ sở LHQ ở New York để thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng mà thế giới đang phải đối mặt. 

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khóa 78 Dennis Francis phát biểu tại phiên họp toàn thểthứ nhất của Đại hội đồng ở New York (Mỹ), ngày 5/9/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Khóa họp thứ 78 diễn ra từ ngày 5/9 cho tới tháng 12, trong đó trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao ĐHĐ LHQ từ ngày 19-26/9 với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ 193 nước thành viên LHQ.

Với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin, khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn cầu: Đẩy nhanh hành động Chương trình Nghị sự 2030 và Các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người", các đại biểu tham dự Khóa họp thứ 78 ĐHĐ LHQ sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề thời sự nhất, như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, ngăn ngừa đại dịch, giải giáp vũ khí hạt nhân, hội nghị thượng đỉnh tương lai….

Khóa họp lần thứ 78 của ĐHĐ LHQ sẽ là bước ngoặt trên con đường hướng tới việc hoàn thành Chương trình Nghị sự 2030 và nhu cầu cấp thiết đưa 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trở lại đúng quỹ đạo. Về Hội nghị thượng đỉnh SDG, các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ sẽ nhóm họp trong hai ngày 18-19/9 để đánh giá việc thực thi Chương trình Nghị sự 2030 và 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đồng thời đưa ra những chỉ đạo chính trị cấp cao liên quan tới các hành động chuyển đổi và tăng tốc hướng tới việc hoàn thành các mục tiêu này vào năm 2030. 

Về Hội nghị thượng đỉnh tham vọng khí hậu (CAS), Tổng thư ký LHQ António Guterres sẽ triệu tập sự kiện này, với lời kêu gọi tất cả lãnh đạo các chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, khu vực và thể chế tài chính đẩy nhanh hành động. Người đứng đầu LHQ kêu gọi các đại biểu trình bày những giải pháp và hành động đáng tin cậy, hiệu quả để ứng phó với tính cấp bách củacuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Liên quan tới Hội nghị cấp cao về ngăn ngừa đại dịch, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ triệu tập hội nghị để thông qua một tuyên bố chính trị nhằm huy động ý chí chính trị ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế để phòng, chống và ứng phó với đại dịch. 

Nguồn: baotintuc.vn

2. Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh tăng cường sự tin cậy lẫn nhau

Ngày 7/9, Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 43 đã ra Tuyên bố của Chủ tịch, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau để duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

Tuyên bố bày tỏ quan ngại về các hoạt động gây nguy hiểm cho sự an toàn của người dân, gây hại môi trường biển, làm xói mòn lòng tin và sự tin cậy, làm gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

Theo đó, ASEAN tái khẳng định sự cần thiết tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, kiềm chế các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong khu vực.

ASEAN cũng tái khẳng định sự cần thiết theo đuổi giải pháp hòa bình cho các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC); hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), trong đó có việc hoàn tất lần đọc thứ hai Dự thảo Văn bản Đàm phán COC duy nhất (SDNT) và việc thông qua Hướng dẫn đẩy nhanh việc sớm ký kết COC, đồng thời mong muốn sớm đạt được một COC hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Bên cạnh đó, ASEAN cho rằng cần duy trì và thúc đẩy môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán COC, cũng như tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và sự tin cậy giữa các bên, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.

Nguồn: vtc.vn

3. Đại diện cấp cao Mỹ-Trung-Nga xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á

Ngày 7.9, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Jakarta (Indonesia), mang đến cơ hội xúc tiến ngoại giao trực tiếp, cấp cao giữa ba nước.

(từ trái sang) Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris  

Sự tương tác giữa các quan chức cấp cao Mỹ-Trung được theo dõi sát sao trong bối cảnh căng thẳng song phương đang gia tăng, từ vấn đề Đài Loan, quan hệ với Nga và sự cạnh tranh ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

Ngày 6.9 " Bà Harris và ông Lý đã họp với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á. Theo đó, Phó tổng thống Mỹ thảo luận về nỗ lực "duy trì thượng tôn pháp luật ở Biển Đông", theo thông báo từ Văn phòng Phó tổng thống Mỹ.

Trong ngày 6.9, Ông Lavrov đến Jakarta trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố khoản viện trợ mới trị giá 1 tỉ USD khi bất ngờ đến Kyiv.

Bên cạnh các nhà lãnh đạo ASEAN, Hội nghị còn quy tụ sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, South Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Úc Anthony Albanese.

Nguồn: thanhnien.vn

4. Ấn Độ: ASEAN là trụ cột trung tâm trong chính sách Hành động phía Đông

Sáng ngày 7/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố kế hoạch 12 điểm nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Ấn Độ.

Thủ tướng Modi cho rằng thế kỷ châu Á đòi hỏi phải tạo ra một trật tự thế giới hậu COVID-19 dựa trên các quy tắc và nỗ lực của mọi người vì phúc lợi con người.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ ở thủ đô Jakarta của Indonesia, Thủ tướng Modi cho biết hai bên có lợi ích chung trong việc khuếch đại tiếng nói của các nước Nam toàn cầu và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Ông cho biết Ấn Độ quyết tâm hợp tác với tất cả thành viên ASEAN để đạt được những mục tiêu này.

Kế hoạch 12 điểm được ông Modi công bố bao trùm các lĩnh vực từ kết nối đến cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số (DPI) và chống khủng bố. Kế hoạch dự tính thiết lập kết nối đa phương thức và hành lang kinh tế nối Ấn Độ, Đông Nam Á, Tây Á và châu Âu.

Theo kế hoạch, Ấn Độ đề nghị chia sẻ kiến thức chuyên môn về DPI với các đối tác ASEAN và công bố “quỹ ASEAN-Ấn Độ vì tương lai kỹ thuật số”. Phía Ấn Độ tuyên bố tiếp tục hỗ trợ Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), đồng thời kêu gọi cùng nhau nêu các vấn đề của Nam toàn cầu tại các diễn đàn đa phương và đề nghị chia sẻ kiến thức chuyên môn của nước này trong việc cung cấp thuốc chất lượng với giá cả phải chăng thông qua hệ thống các cửa hàng độc quyền Jan-Aushadhi Kendras.

Theo Thủ tướng Modi, hợp tác giữa ASEAN-Ấn Độ đang đạt được tiến bộ ổn định trong mọi lĩnh vực “ngay cả trong môi trường bất ổn toàn cầu”. Ông nói rằng Ấn Độ và 10 quốc gia ASEAN được kết nối bởi lịch sử và địa lý, các giá trị chung, hòa bình, thịnh vượng và niềm tin chung về một thế giới đa cực. Ông khẳng định: “ASEAN là trụ cột trung tâm trong chính sách Hành động phía Đông của Ấn Độ. Ấn Độ hoàn toàn ủng hộ vai trò trung tâm và quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Cũng trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ, Thủ tướng Modi đã công bố quyết định mở Đại sứ quán Ấn Độ ở thủ đô Dili của Timor-Leste. Tuyên bố được đưa ra trước sự chứng kiến của ông Xanana Gusmão, Thủ tướng Timor-Leste, người tham dự hội nghị thượng đỉnh với tư cách quan sát viên.

Nguồn: baotintuc.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 272
  • Trong tuần: 3 279
  • Tất cả: 8761570

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn