Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 16/10 - 20/10/2023

1. Hamas cập nhật số liệu thương vong

Lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza thông báo ít nhất 3.785 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu ném bom vào vùng đất này.

Trong khi đó, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở nhiều nước khác trên thế giới nhằm phản đối tình hình bạo lực hiện nay giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, đặc biệt là vụ không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Ngày 19/10, các cuộc biểu tình qua đêm ở Berlin đã khiến 65 sĩ quan cảnh sát Đức đã bị thương.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Liban đã kêu gọi công dân Mỹ có kế hoạch rời khỏi Liban càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhấn mạnh tầm quan trọng việc không để xung đột Israel - Hamas leo thang và lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông, đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực.

Thủ tướng Anh, hai nhà lãnh đạo đưa ra thông điệp trên sau cuộc gặp giữa hai bên tại Israel, trong khuôn khổ chuyến công du của nhà lãnh đạo Anh tới một số nước Trung Đông. Chuyến công du này nằm trong nỗ lực của Thủ tướng Anh nhằm tìm cách để phong trào Hồi giáo Hamas thả những người bắt giữ đưa về Dải Gaza, cũng như tìm giải pháp cho vấn đề viện trợ nhân đạo tại dải đất ven biển này. Hiện Ngoại trưởng Anh James Cleverly cũng đang bận rộn với các hoạt động ngoại giao ở Trung Đông. Giới quan sát cho rằng những hoạt động ngoại giao này cho thấy Anh muốn tăng cường tầm ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông, sau những nỗ lực ngoại giao hiện nay của Mỹ. 

Nguồn: baotintuc.vn

2. Liên Hiệp Quốc ước tính cần 100 xe tải chở hàng viện trợ mỗi ngày cho Dải Gaza

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết một lượng lớn xe tải đang tham gia hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza, nhưng thực tế cần tới 100 xe mỗi ngày.

Theo ông Griffiths, nhu cầu viện trợ ở Dải Gaza đã rất lớn ngay cả trước khi bất ổn leo thang do bùng phát xung đột giữa phong trào Hamas kiểm soát vùng lãnh thổ này và Israel. Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đã tiến hành các cuộc đàm phán cực kỳ chi tiết với các bên để đạt được hiểu biết và thỏa thuận cụ thể về việc triển khai chương trình cứu trợ tại miền Nam Gaza."

Ông Griffiths bày tỏ hy vọng trong vài ngày tới có thể bắt đầu triển khai "chương trình viện trợ thiết yếu." Và lưu ý rằng Liên hợp quốc, bao gồm Cơ quan Cứu trợ Người Tị nạn Palestine (UNRWA), hiện có khoảng 14.000 nhân viên tại Dải Gaza để hỗ trợ phân phối hàng cứu trợ.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Israel cam kết sẽ không chặn nguồn cung cấp hàng hóa cứu trợ nhân đạo qua cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập phía Nam Dải Gaza.

Cùng ngày 18/10, Chính phủ Ireland công bố gói viện trợ nhân đạo ngay lập tức trị giá 13 triệu euro (13,7 triệu USD) dành cho người Palestine. Gói viện trợ mới này sẽ nâng khoản đóng góp của Ireland cho các cơ quan Liên hợp quốc để hỗ trợ người Palestine gần gấp đôi mức ấn định ban đầu cho năm nay là 16 triệu euro.

Ngoại trưởng Ireland Michael Martin nhấn mạnh "đây là một cuộc khủng hoảng không thể chờ đợi," đồng thời kêu gọi EU tăng cường triển khai bất kỳ sự hỗ trợ nào trong khả năng.

Nguồn: tuyengiao.vn

3. Israel rút toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước

Ngày 19/10 Israel rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại về an ninh ngày càng gia tăng.

Động thái này diễn ra sau một loạt cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Israel ở Ankara và một số người đã cố xông vào nơi ở của Đại sứ Irit Lillian cũng như tòa nhà Lãnh sự quán Israel ở thành phố Istanbul.

Nguồn tin ngoại giao từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà ngoại giao Israel rời đi thuần túy chỉ vì quan ngại về an ninh chứ không mang tính chính trị. Trong khi đó, các nhà ngoại giao của Israel tại Jordan, Maroc và Bahrain cũng đang bày tỏ mối quan ngại tương tự.

Trước đó, hồi đầu tuần, Israel đã cảnh báo công dân nước này sớm rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại xảy ra các vụ tấn công trả thù nhằm vào người Do Thái. Chính phủ nước này đang chuẩn bị một gói hỗ trợ kinh tế lớn cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột hiện nay.

Nguồn: vietnamplus.vn

4. Mỹ nói Trung Quốc phát triển kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn dự đoán

Tính đến tháng 5/2023, Trung Quốc hiện sở hữu "hơn 500 đầu đạn hạt nhân, trên đà vượt quá dự kiến trước đó", Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc được ban hành hàng năm và do Quốc hội ủy quyền thực hiện.

Báo cáo cũng cho biết, Bắc Kinh có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân trong biên chế vào năm 2030.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Mỹ hiện sở hữu khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, xếp sau Nga với khoảng 4.500 đầu đạn. Cơ quan này đưa ra ước tính khác, cho rằng Trung Quốc hiện chỉ có 410 đầu đạn hạt nhân.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng trình bày chi tiết về quá trình mở rộng và hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Lầu Năm Góc công bố báo cáo trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung còn căng thẳng về một loạt vấn đề như thương mại, Đài Loan và Biển Đông, dù gần đây giữa hai bên đã có một số chuyển biến tích cực.

Báo cáo còn lưu ý rằng Trung Quốc đang tìm cách mở rộng năng lực phóng đầu đạn - thông qua đất liền, trên không và tàu ngầm - và "có thể đã hoàn thành" việc xây dựng tổng cộng 300 cơ sở phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Mỹ hiện coi Trung Quốc là đối thủ địa chính trị hàng đầu, trong khi Trung Quốc cho rằng đối phương đang có chính sách kiềm chế sự trỗi dậy của mình.

Nguồn: dantri.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 3 095
  • Tất cả: 8761721

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn