Tình hình thế giới đáng chú ý
Từ ngày 06/11 - 11/11/2023

1. Israel tấn công một số vị trí quân sự ở miền Nam Syria

Ngày 8/11, Israel đã tiến hành một cuộc không kích từ hướng Baalbek ở Liban, đánh trúng một số vị trí quân sự ở khu vực phía Nam, gây ra một số thiệt hại vật chất.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết những đợt không kích của Israel đã khiến 3 chiến binh thuộc lực lượng thân Iran thiệt mạng khi đánh trúng các vị trí được cho là của phong trào Hezbollah tại khu vực gần thủ đô Damascus của Syria . Cụ thể 3 chiến binh, nhưng không phải là người Syria, đã thiệt mạng trong những đợt không kích của Israel nhằm vào các trang trại và những vị trí khác thuộc về lực lượng Hezbollah ở gần Akraba và Sayyida Zeinab.

Ngoài ra, cũng theo SOHR, quân đội Israel còn tấn công các vị trí phòng không của Syria ở tỉnh miền Nam Sweida. Hiện phía Israel chưa đưa ra tuyên bố hay bình luận gì về thông tin nêu trên.

Nguồn: nhandan.vn

2. Tín hiệu tích cực trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung

Mỹ và Trung Quốc vừa nối lại tham vấn về kiểm soát vũ khí sau 4 năm gián đoạn.

Vòng tham vấn lần này được dư luận đặc biệt quan tâm khi diễn ra vào thời điểm hai bên đang xúc tiến kế hoạch cho một cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco trong tuần tới.       

Cuộc tham vấn Mỹ- Trung lần này tập trung vào việc hai bên ngăn chặn hiểu lầm trong lĩnh vực ổn định chiến lược, thay vì bàn về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ là đảm bảo sự cạnh tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và những bất đồng địa chính trị khác không chuyển sang xung đột.

Cuộc đàm phán hiếm hoi về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực cải thiện quan hệ. Nhà Trắng khẳng định đang đẩy mạnh các nỗ lực hướng tới cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại San Francisco vào ngày 15 – 17/11.

Nguồn: vtc.vn

3. Hơn 10 nghìn người Palestine thiệt mạng sau 30 ngày xung đột bùng phát

Cuộc xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát, ít nhất 10.022 người Palestine, trong đó có 4.104 trẻ em, đã thiệt mạng. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo Gaza đang trở thành "nấm mồ đối với trẻ em", đồng thời kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại dải đất này.

"Gaza đang trở thành nấm mồ đối với trẻ em, mỗi ngày có hàng trăm bé gái và bé trai thiệt mạng hoặc bị thương".

Ông Guterres phát biểu: “Các hoạt động trên bộ của Lực lượng Phòng vệ Israel và các vụ oanh tạc liên tục đang tấn công dân thường, bệnh viện, trại tị nạn, nhà thờ và các cơ sở của Liên hợp quốc - bao gồm cả các nơi trú ẩn. Không ai được an toàn”.

Ông Guterres cho biết, trong những người thiệt mạng có 89 nhân viên làm việc cho Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA). Theo UNRWA, chỉ tính riêng 24 giờ qua, 5 nhân viên của cơ quan này đã thiệt mạng do cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Kêu gọi Hamas thả tất cả con tin ngay lập tức và vô điều kiện, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết: "Hamas và các chiến binh khác cũng đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống và tiếp tục phóng rocket nhằm vào Israel".

Cùng ngày, trong một tuyên bố, người đứng đầu một số cơ quan của Liên hợp quốc kêu gọi: "Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Đã 30 ngày trôi qua. Quá đủ rồi. Việc này phải dừng lại ngay bây giờ".

Xung đột bùng phát từ ngày 7/10 sau khi phong trào Hồi giáo Hamas bất ngờ tấn công và xâm nhập lãnh thổ Israel đã làm hơn 1.400 người tại nước này thiệt mạng. Israel đã tấn công đáp trả nhằm vào Dải Gaza - nơi Hamas kiểm soát, phong tỏa hoàn toàn dải đất này, khiến các hoạt động cứu trợ gặp nhiều trở ngại.

Nguồn: nhandan.vn

4. Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung về nhiều vấn đề quốc tế

Sau 2 ngày họp, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã kết thúc với tuyên bố chung đề cập đến các chủ đề gồm xung đột Israel-Hamas, xung đột Nga-Ukraine, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, các diễn biến ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và thúc đẩy tăng cường hợp tác với Trung Á,...các thành viên G7 khẳng định sự cần thiết phải "hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo" tại vùng đất Palestine do Hamas kiểm soát đang bị Israel bao vây. Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.

Các ngoại trưởng Nhóm G7 đã nhất trí kêu gọi thiết lập khoảng dừng hoặc hành lang nhân đạo trong cuộc xung đột Hamas - Israel  để tạo điều kiện cho những hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, hoạt động di chuyển dân sự và trả tự do cho các con tin. G7 cũng cam kết phối hợp chặt chẽ với các bên để chuẩn bị các giải pháp lâu dài, bền vững cho Gaza. G7 nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước, đảm bảo cho cả người dân Palestine và Israel chung sống trong hòa bình, an ninh và công nhận lẫn nhau, vẫn là con đường duy nhất để đạt được nền hòa bình ổn định và lâu dài. 

Đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các ngoại trưởng G7 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên quy định của pháp luật, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng sẽ không được chấp nhận ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. 

G7 nhấn mạnh sự ủng hộ không thay đổi dành cho một ASEAN trung tâm và đoàn kết, thúc đẩy hợp tác với phù hợp với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. G7 cũng nhắc lại cam kết hỗ trợ cơ sở hạ tầng bền vững, toàn diện, linh hoạt và chất lượng ở các nước đối tác thông qua quan hệ đối tác G7 về cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu. 

Về quan hệ với Trung Quốc, các ngoại trưởng G7 nhất trí tầm quan trọng của việc thiết lập quan hệ ổn định và xây dựng với Trung Quốc, cũng như thừa nhận sự cần thiết phải hợp tác với Trung Quốc để đối phó với các thách thức toàn cầu cũng như các lĩnh vực có lợi ích chung. G7 khẳng định cách tiếp cận chính sách của khối không nhằm mục đích gây hại cho Trung Quốc cũng như không tìm cách cản trở sự tiến bộ và phát triển kinh tế của Trung Quốc. Với mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ kinh tế bền vững với Trung Quốc và tăng cường hệ thống thương mại quốc tế, G7 cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy một cuộc chơi bình đẳng

G7 nhấn mạnh lại tính chất phổ quát và thống nhất của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và tái khẳng định vai trò quan trọng của UNCLOS 1982 trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý chi phối mọi hoạt động ở biển và đại dương. 

Đối với vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, các ngoại trưởng G7 bày tỏ lo ngại về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Đối với xung đột Nga-Ukraine, G7 khẳng định lập trường thống nhất trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm Nga, đồng thời cùng với các đối tác quốc tế thúc đẩy các nỗ lực khôi phục hòa bình tại Ukraine.

Đối với Trung Á, G7 hoan nghênh việc tăng cường hợp tác khu vực và giao lưu nhân dân. G7 tái khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác với các nước Trung Á để giải quyết các thách thức khu vực. G7 nhấn mạnh trong bối cảnh rủi ro địa chính trị ngày càng tăng, sự đa dạng hóa và việc mở rộng các tuyến thương mại ở các nước Trung Á không chỉ mang lại tăng trưởng kinh tế cho khu vực, mà còn có tiềm năng cải thiện chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả an ninh năng lượng. G7 cam kết thúc đẩy liên kết thương mại và năng lượng, kết nối và giao thông bền vững, bao gồm Hành lang Trung Á và các dự án liên quan để tăng cường khả năng phục hồi của khu vực.

Các ngoại trưởng cũng G7 cam kết xây dựng hơn nữa tình đoàn kết quốc tế ngoài G7 để giải quyết các thách thức toàn cầu rộng lớn hơn, như biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân và bình đẳng giới, bao gồm chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Nguồn: baotintuc.vn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 257
  • Trong tuần: 3 264
  • Tất cả: 8761555

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn