Tình hình thế giới đáng chú ý tuần qua
Thủ tướng Anh kiêm lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền Liz Truss vừa tuyên bố từ chức; Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam; Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX… là một trong những nội dung đáng chú ý trên thế giới tuần qua.

1. Cuba khẳng định quyền được sống trong hòa bình

“Cuba có quyền được sống mà không bị bao vây cấm vận, Cuba có quyền được sống trong hòa bình”. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez trong cuộc họp báo chiều 19/10.

Tại  cuộc họp báo chiều 19/10 tại thủ đô La Habana, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez  khẳng định “Cuba có quyền được sống mà không bị bao vây cấm vận, Cuba có quyền được sống trong hòa bình”.

Cuộc họp báo nói trên được tổ chức để công bố Báo cáo thường niên của Cuba về các tác động của cuộc bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ đơn phương áp đặt chống lại đảo quốc này.

Phát biểu trước báo giới trong nước và quốc tế, Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh chính sách đơn phương này của Washington đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump (nhiệm kỳ 2017-2021) củng cố đến mức chưa từng có trong nhiệm kỳ của mình. Với việc thông qua thêm 243 biện pháp trừng phạt, cuộc bao vây cấm vận chống Cuba đã có quy mô lớn, tàn khốc và nguy hại hơn.

Chỉ tính riêng từ tháng 8/2021 đến tháng 2/2022, theo tính toán của giới chức Cuba, cuộc bao vây cấm vận đã gây thiệt hại hơn 3,8 tỷ USD cho đảo quốc Caribe này.

Tương tự như vậy, trong 14 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ đương kim Tổng thống Joe Biden, các chính sách của Mỹ đã khiến Cuba tổn thất 6,364 tỷ USD, tương đương hơn 454 triệu USD mỗi tháng, hay 15 triệu USD mỗi ngày.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Cuba nhận định những thông báo hồi tháng 5 của chính quyền Tổng thống Joe Biden liên quan đến Cuba là tích cực và đúng hướng, song còn rất hạn chế và chưa sửa đổi phạm vi cũng như chiều sâu của chính sách.

Dự kiến, báo cáo nói trên sẽ được Cuba đệ trình trước Đại hội đồng Liên hợp quốc vào đầu tháng 11 tới để đưa ra biểu quyết Nghị quyết mang tên "Sự cần thiết chấm dứt cuộc bao vây kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba".

Đây là lần thứ 30 liên tiếp La Habana đệ trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết này.

Kể từ năm 1992, Cuba đã thúc đẩy một nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận và hàng năm đều được thông qua với số phiếu thuận áp đảo. Tuy nhiên, văn bản này không có tính ràng buộc. Năm 2021, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết này lần thứ 29 với 184 phiếu thuận, 3 phiếu trắng của Colombia, Ukraine, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và 2 phiếu chống của Mỹ, Israel./.

Nguồn: TTXVN

2. Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thư ký Liên hợp quốc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ; được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền.
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đến Thủ đô Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 - 22/10.

Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, như phát biểu của ông António Guterres trước chuyến thăm, thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên hợp quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc trong 45 năm qua.

Chuyến thăm khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên hợp quốc, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2020-2021; được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Tháp tùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc thăm chính thức Việt Nam có bà Armida Salsiah Alisjahbana, Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP); ông Selwin Hart, Trợ lý Tổng Thư ký và Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký về hành động khí hậu, cam kết chuyển đổi xanh; bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cùng một số quan chức Liên hợp quốc.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, theo chương trình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres sẽ đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự lễ đón chính thức, hội đàm với Chủ tịch nước; đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Cùng với đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc sẽ cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam-Liên hợp quốc cùng một số hoạt động khác.

Nguồn: TTXVN

3. Thủ tướng Anh từ chức

Thủ tướng Anh kiêm lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền Liz Truss vừa tuyên bố từ chức chỉ sau 45 ngày tại vị.

"Tôi không thể đảm nhiệm nhiệm vụ mà tôi nhờ đó tôi đã được Đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã nói chuyện với Nhà Vua và thông báo tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ", hãng tin TASS dẫn lời bà Liz Truss nói trước văn phòng ở Phố Downing ngày 20/10.

Bà Truss cho hay, cuộc bầu cử lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ sẽ được tiến hành trong tuần tớ”.

Đồng thời, bà này cho biết thêm rằng bà sẽ "giữ chức vụ Thủ tướng cho đến khi người kế nhiệm được bầu chọn.

Theo Reuters, với việc chỉ tại nhiệm trong 6 tuần, nhiệm kỳ của bà Truss là nhiệm kỳ Thủ tướng ngắn nhất, hỗn loạn nhất so với bất kỳ thủ tướng Anh nào trong lịch sử.

Bà này buộc phải ra đi sau khi chương trình kinh tế của bà được cho là ảnh hưởng xấu tới sự ổn định tài chính của Anh và cuộc sống của người dân.

Đảng Bảo thủ đang chiếm đa số trong Quốc hội Anh nên sẽ không cần tổ chức một tổng tuyển cử trên phạm vi toàn quốc trong hai năm nữa.

Đảng này sẽ tiến hành bầu ra một nhà lãnh đạo mới vào ngày 28/10 tới, là Thủ tướng thứ năm của Anh trong vòng 6 năm trở lại đây.

Cuộc cạnh tranh tới đây dự kiến sẽ là cuộc cạnh tranh giữa cựu Bộ trưởng tài chính Rishi Sunak với Chủ tịch Hạ viện Penny Mordaunt.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng ông Boris Johnson, người đã phải rời khỏi chức thủ tướng vào tháng 7 vừa qua, khi các bộ trưởng của ông từ chức đồng thời buộc ông phải rời nhiệm sở, trở lại.

4. Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX

Sáng 16/10, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu chương trình làm việc.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình; Thủ tướng Lý Khắc Cường; Ủy viên Trưởng Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Chủ tịch Quốc hội) Lật Chiến Thư; Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc (Chính Hiệp) Uông Dương cùng nhiều lãnh đạo đương nhiệm và nguyên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Trung Quốc dự lễ khai mạc. Tham dự Đại hội có tổng cộng 2.296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và hơn 4,9 triệu tổ chức đảng cấp cơ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo chương trình làm việc, dự kiến Đại hội sẽ nghe và thảo luận dự thảo Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX; dự thảo Báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương khóa XIX; thảo luận và thông qua sửa đổi Điều lệ Đảng; bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XX và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương khóa XX.

Trong phiên họp đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương khóa XX  sẽ bỏ phiếu bầu Bộ Chính trị và Thường vụ Bộ Chính trị.

Đại hội XX là sự kiện hết sức quan trọng đối với Trung Quốc trong thời khắc then chốt khi đất nước bước vào hành trình mới xây dựng toàn diện đất nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa. Đại hội sẽ nhấn mạnh những nhiệm vụ chiến lược và các bước đi then chốt mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thực hiện trong 5 năm tới và xa hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên.

Đại hội lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 16-22/10.

Nguồn: TTXVN

 

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 305
  • Trong tuần: 3 312
  • Tất cả: 8761603

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn