Tình hình thế giới đáng chú ý tuần qua

1. Cuộc họp đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Sáng 27/10, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã họp phiên đặc biệt tại Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022 đã chủ trì cuộc họp. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp.

Nội dung chính của cuộc họp lần này là công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 40, 41 và các Cấp cao liên quan tổ chức tại Campuchia đầu tháng 11/2022, tiến độ triển khai Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar (5PCs) và một số vấn đề cùng quan tâm khác.

Các đại biểu chia sẻ đánh giá của Chủ tịch Hội nghị, tình hình Myanmar còn rất phức tạp, bất ổn định kéo dài, đời sống người dân hết sức khó khăn. Trong bối cảnh đó, ASEAN đã tỏ rõ trách nhiệm, đoàn kết, sẻ chia hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp khả thi, bền vững cho khủng hoảng hiện nay. Chủ tịch ASEAN Campuchia, và trước đó là Brunei đã giành nhiều nỗ lực để triển khai 5PCs, tuy vậy chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Trên cơ sở đánh giá tình hình, kiểm điểm các hoạt động, các nước nhất trí với đánh giá Myanmar tiếp tục là thành viên của ASEAN, 5PCs còn nguyên giá trị, ASEAN cần nỗ lực hơn nữa để thực hiện 5PCs và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân. Các Bộ trưởng cũng nhất trí sẽ trao đổi thêm các biện pháp cụ thể để hỗ trợ Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN thực hiện nhiệm vụ của mình.

Thay mặt Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồ phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính toàn vẹn của ASEAN, là kết quả đạt được trong nhiều thập kỷ phấn đấu của các nước thành viên. Đồng thời Đại sứ cũng khẳng định, ASEAN cần duy trì các nguyên tắc của mình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Trên cơ sở đó, tiếp cận vấn đề Myanmar cần được ASEAN triển khai từng bước, đồng bộ, cân bằng và minh bạch. Bên cạnh đó, ASEAN cần là lực lượng hạt nhân, tập hợp và điều tiết các nỗ lực quốc tế hỗ trợ Myanmar trở lại bình thường.

Các nước nhất trí sẽ xây dựng danh mục các khuyến nghị trình Lãnh đạo Cấp cao ASEAN xem xét và quyết định nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 trong tháng 11 tới tại Phnom Penh, Campuchia.

Nguồn: qdnd.vn/quoc-te

2. Trung Quốc nêu điều kiện nối lại đối thoại quân sự với Mỹ

Trung Quốc cho biết Mỹ cần tôn trọng lợi ích và mối quan tâm của Bắc Kinh nếu Washington nghiêm túc trong việc nối lại liên lạc quân sự.

"Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với Mỹ và sẵn sàng tổ chức liên lạc giữa quân đội hai nước. Tuy nhiên, phải tuân thủ một số nguyên tắc và điểm mấu chốt nhất định", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi cho biết hôm 27/10.

“Trước những hành động khiêu khích Mỹ, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp đối phó kiên quyết để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia”, ông Đàm Khắc Phi nói, đồng thời nói rằng phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho hành động của mình.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nếu có ý định tăng cường giao tiếp quân sự với Bắc Kinh, Washington nên kết hợp lời nói với hành động để thể hiện sự chân thành, nghiêm túc tôn trọng lợi ích và mối quan tâm lớn của Trung Quốc. Ông cũng cho rằng, phía Mỹ cần gạt bỏ những động thái cản trở quan hệ giữa quân đội hai nước.

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về việc nối lại liên lạc. Theo đó, ông Austin cho biết Washington đang cố gắng mở lại kênh liên lạc quân sự với Trung Quốc và hy vọng Bắc Kinh có thể hợp tác với Mỹ trong vấn đề này.

Trung Quốc cắt đứt quan hệ quân sự và khí hậu với Mỹ sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan từ ngày 2-3/8. Bắc Kinh tuyên bố, chuyến thăm gây tranh cãi đã làm xói mòn chủ quyền của Trung Quốc, làm tổn hại quan hệ Mỹ - Trung và khuyến khích lực lượng ly khai ở Đài Bắc.

Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang sau chuyến thăm. Bắc Kinh liên tục tổ chức tập trận quanh hòn đảo này, với quy mô chưa từng có nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của bà Pelosi.

Ngoài các cuộc tập trận, Trung Quốc còn tuyên bố ngừng liên lạc với Mỹ trên 8 lĩnh vực hợp tác then chốt, áp lệnh trừng phạt bà Pelosi và hạn chế thương mại với Đài Loan. Đây là những động thái cứng rắn của Bắc Kinh, đáp trả chuyến thăm đảo Đài Loan của bà Pelosi.

Nguồn: vtc.vn/thế giới.

3. Ông Putin: Thế giới đối mặt với thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến II

Hôm 27/10, Tổng thống Vladimir Putin cho biết thế giới phải đối mặt với thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến II.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông không hối tiếc về việc đưa quân vào Ukraine, đồng thời cáo buộc phương Tây kích động chiến tranh và chơi trò chơi địa chính trị "nguy hiểm, đẫm máu và bẩn thỉu", gieo rắc hỗn loạn trên toàn thế giới.

"Thời kỳ lịch sử của sự thống trị của phương Tây đối với các vấn đề thế giới sắp kết thúc. Chúng ta đang đứng ở ranh giới lịch sử: Phía trước có lẽ là thập kỷ nguy hiểm nhất, khó đoán và đồng thời cũng là quan trọng kể từ khi Thế chiến II kết thúc", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Phương Tây trong những năm qua, đặc biệt là trong những tháng gần đây đã thực hiện một số bước đi theo hướng leo thang. Họ luôn tìm cách leo thang, bao gồm kích động chiến tranh ở Ukraine, khiêu khích liên quan đến Đài Loan, sự bất ổn của thị trường thực phẩm và năng lượng thế giới", ông Putin nhấn mạnh.

Lãnh đạo Nga đổ lỗi cho phương Tây gây ra căng thẳng hạt nhân. Ông Putin trích dẫn nhận xét của cựu Thủ tướng Anh Liz Truss về việc bà nói sẵn sàng sử dụng biện pháp răn đe hạt nhân của London nếu ở trong tình thế cấp thiết.

Tổng thống Putin khẳng định Nga chưa bao giờ đề cập việc sử dụng vũ khí hạt nhân và cho rằng phương Tây đang cố quy kết trách nhiệm cho Moskva khi liên tục nói về mối đe dọa hạt nhân. 

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cho biết, Nga chưa bao giờ coi và không coi mình là kẻ thù của phương Tây, bất chấp xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra.

"Trong hoàn cảnh xung đột tàn khốc hiện nay. Nga là quốc gia có nền văn minh độc lập, tự cường, chưa bao giờ coi và không coi mình là kẻ thù của phương Tây", ông nói.

Được thành lập năm 2004, Câu lạc bộ Thảo luận Valdai đã trở thành diễn đàn có sự thừa nhận của quốc tế trong nỗ lực tạo môi trường tương tác giữa chuyên gia hàng đầu thế giới với học giả, chính trị gia và quan chức chính phủ Nga.

Nguồn: vtc.vn/thegioi

4. Chuyên gia: Quan hệ Việt-Trung duy trì xu hướng phát triển tích cực

Nhà báo Ngụy Vi nêu rõ lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đang tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam trong tình hình mới.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc duy trì xu hướng phát triển tích cực và lành mạnh.

Đây là nhận định của nhà báo Ngụy Vi, Trưởng Ban Tiếng Việt, Đài Phát thanh-Truyền hình trung ương Trung Quốc trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh.

Đánh giá về những thành tựu đạt được trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực, nhà báo Ngụy Vi cho biết hai bên duy trì liên lạc chiến lược cấp cao với các cuộc điện đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Nhà báo Ngụy Vi nhắc tới việc hai nước hỗ trợ, chung tay chống đại dịch COVID-19. Trung Quốc là một trong những nước cung cấp cho Việt Nam kịp thời và nhiều loại vaccine nhất, phản ánh sinh động tình hữu nghị và truyền thống tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa.

Theo Trưởng Ban Tiếng Việt, Đài Phát thanh-Truyền hình trung ương Trung Quốc, hai bên đã tận dụng những lợi thế bổ sung, trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy hợp tác thiết thực trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nhà báo Ngụy Vi cho rằng Trung Quốc và Việt Nam có hệ thống chính trị tương đồng, có những nét văn hóa truyền thống tương thông và cùng chia sẻ mục tiêu phát triển. Ông nhấn mạnh nhân dân Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu "100 năm thứ hai"; Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện các nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và hướng tới các mục tiêu đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam) và mục tiêu đến năm 2045 (100 năm thành lập nước).

Nhà báo Ngụy Vi nêu rõ lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đang tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Việt Nam trong tình hình mới.

Hai bên tăng cường đoàn kết, hợp tác, cùng mong muốn phát triển, ủng hộ và duy trì chủ nghĩa đa phương, cùng bảo vệ các giá trị chung của nhân loại và thúc đẩy sự phát triển chung.

Chiều rộng và chiều sâu của quan hệ Trung Quốc-Việt Nam không ngừng được mở rộng, nội hàm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện ngày càng trở nên phong phú./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

5. Ông Rishi Sunak - Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm

Vào lúc 14h05 ngày 24/10 (giờ địa phương), Chủ tịch Ủy ban 1922, ông Graham Brady tuyên bố cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ nước này.

Trong tuyên bố ngắn gọn trước các thành viên đảng Bảo thủ, ông Brady cho biết ông Sunak là ứng cử viên duy nhất đạt đủ số phiếu ủng hộ tranh cử lãnh đạo. Điều này đồng nghĩa với việc ông Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng thứ 57 của Anh.

Ngay trước đó, ứng cử viên cạnh tranh chính thức duy nhất với ông Sunak là bà Penny Mordaunt, lãnh đạo Bảo thủ tại Hạ viện đã tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử và ủng hộ ông Sunak vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Bảo thủ Jake Berry kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết và ủng hộ ông Sunak khi ông nhận lấy trách nhiệm giải quyết những thách thức mà nước Anh đang đối mặt. Ông Berry nhấn mạnh giai đoạn tranh luận nội bộ đã kết thúc, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng đây là thời điểm để đáp ứng những ưu tiên của người dân.

Ông Sunak, 42 tuổi, sẽ trở thành vị Thủ tướng thứ 3 của Anh chỉ trong chưa đầy 2 tháng và là Thủ tướng da màu đầu tiên đồng thời là Thủ tướng trẻ nhất "xứ sương mù" trong hơn 200 năm qua. Trên cương vị mới, ông Sunak sẽ có trọng trách đem lại sự ổn định cho đất nước sau quãng thời gian bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế.

Đảng Bảo thủ Anh phải tiến hành bầu chọn lãnh đạo mới, cũng là Thủ tướng mới của nước Anh sau khi bà Liz Truss thông báo từ chức vào ngày 20/10 và trở thành Thủ tướng tại vị trong thời gian ngắn nhất với vẻn vẹn 6 tuần./

Nguồn: TTXVN

6. Ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX

Sáng 23/10, tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng Bí thư nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp kể từ Đại hội lần thứ XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XX đã bầu Bộ Chính trị gồm 24 ủy viên và Thường vụ Bộ Chính trị với 7 ủy viên, gồm các ông: Tập Cận Bình, Lý Cường, Triệu Lạc Tế, Vương Hộ Ninh, Thái Kỳ, Đinh Tiết Tường, Lý Hi; bầu Ban Bí thư gồm 7 người: Thái Kỳ, Trần Văn Thanh, Thạch Thái Phong, Lưu Kim Quốc, Lý Cán Kiệt, Vương Tiểu Hồng, Lý Thư Lỗi.

Hội nghị cũng bầu ông Lý Hi làm Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cùng 3 Phó Bí thư là Lưu Kim Quốc, Trương Thăng Dân và Tiêu Bồi.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XX cũng bầu Quân ủy Trung ương do ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch cùng 2 Phó Chủ tịch là Trương Hựu Hiệp và Hà Vệ Đông.

Trước đó, tại phiên bế mạc Đại hội XX sáng 22/10, các đại biểu dự Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa XX gồm 205 Ủy viên chính thức và 171 Ủy viên dự khuyết, cùng 133 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa XX.

Nguồn: TTXVN

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 257
  • Trong tuần: 3 264
  • Tất cả: 8761555

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn