TỔNG HỢP TIN TUẦN

(Từ ngày 8/01 đến ngày 12/01)

1. TIN THẾ GIỚI

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các vụ tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ

Nghị quyết được thông qua với 11 phiếu thuận, không phiếu chống, 4 phiếu trắng của Nga, Trung Quốc, Mozambique và Algeria. Theo đó, HĐBA LHQ yêu cầu lực lượng Houthi “ngừng ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, hành động vi phạm luật pháp quốc tế, gây phương hại cho thương mại toàn cầu và làm suy yếu các quyền và tự do hàng hải cũng như hòa bình và an ninh khu vực".

Với ngôn từ mạnh mẽ nhất, nghị quyết của HĐBA đã lên án hàng loạt cuộc tấn công của các tay súng Houthi ở ngoài khơi bờ biển Yemen làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại hàng hải quốc tế đi qua Biển Đỏ và dấy lên nguy cơ xung đột ở Dải Gaza lan rộng ra toàn khu vực. Nghị quyết cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ tiến trình hòa bình do LHQ đứng đầu nhằm chấm dứt cuộc nội chiến dai dẳng ở Yemen.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric nói: “Chúng tôi vẫn rất lo ngại tình hình ở Biển Đỏ, không chỉ vì những diễn biến hiện nay, nguy cơ đối với hoạt động thương mại toàn cầu, với môi trường và cuộc sống, mà còn tiềm ẩn nguy cơ leo thang cuộc xung đột ra toàn bộ khu vực Trung Đông”.

Mỹ, đồng minh chủ chốt của Israel, cũng đã thành lập một liên minh quốc tế nhằm bảo vệ giao thông hàng hải tại khu vực này, nơi có vai trò chiến lược với ít nhất 12% giao dịch thương mại hàng hóa thế giới đi qua.

Nguồn: baotintuc.vn

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về các vấn đề tự do tôn giáo

Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắng cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.

Bộ Ngoại giao khẳng định trong thời gian qua, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo, đảm bảo quyền con người. Việc đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo cho người dân đã được các cộng đồng quốc tế công nhận trong thời gian qua.

Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắng cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước.

Bên cạnh đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cũng trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Việt Nam gửi cho Liên hợp quốc văn bản gồm 8 cam kết về cải cách nhân quyền đến 2099 rằng: "Đây là thông tin không chính xác".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin thêm, tại sự kiện cấp cao kỷ niệm 75 năm thông qua Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền vừa được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 12/12/2023, Việt Nam cùng các nước khẳng định chủ trương thúc đẩy thực hiện Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền thông qua cam kết cụ thể.

Trong đó, những nội dung cam kết của Việt Nam là cam kết thường xuyên, liên tục, thể hiện nỗ lực không ngừng của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, phù hợp với chính sách nhất quán của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đây cũng là cách thể hiện của nhiều nước và nhiều tổ chức quốc tế.

Nguồn: vtc.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (30/12/1955) đến nay, quan hệ Việt Nam - Indonesia phát triển thuận lợi và tích cực. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; duy trì phối hợp lập trường chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, Phong trào không liên kết…

Năm 2013, hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên Ðối tác chiến lược. Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. 

Nguồn: baotintuc.vn

Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội tiếp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov đang thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov. Trong niềm lạc quan của năm mới 2024, hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria sẽ không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là hướng tới 75 năm hai nước thiết lập Quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov đang thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chào mừng Chủ tịch Quốc hội Bulgaria thăm chính thức Việt Nam đúng vào dịp đầu năm mới 2024, thể hiện sự coi trọng và tin cậy về chính trị cao trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Nhân dịp năm mới, Chủ tịch nước chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Bulgaria và Đoàn; gửi lời thăm hỏi và chúc mừng năm mới đến ngài Tổng thống Rumen Radev. 

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rossen Dimitrov Jeliazkov đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. hủ tướng cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, thủy chung, son sắt và hợp tác nhiều mặt với Bulgaria; luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu của Bulgaria dành cho Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định coi Bulgaria là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị, chân tình của Thủ tướng Phạm Minh Chính; chúc mừng Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội và vai trò ngày càng cao trên trường quốc tế; khẳng định Bulgaria coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng tại ASEAN; hai bên không chỉ chia sẻ lịch sử chung mà còn chia sẻ giá trị chung hiện nay; mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam nhằm phát huy tối đa tiềm năng to lớn giữa hai nước.

Nguồn: baotintuc.vn

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Canada

Tiếp Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Ahmed Hussen, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mũi nhọn như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đây cũng là những lĩnh vực thế mạnh của Canada và phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

Nguồn: baotintuc.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 29

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ sau 1,5 ngày làm việc, các nội dung của phiên họp định kỳ của tháng 01/2024, phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành. Qua cho ý kiến tại phiên họp, hầu hết các nội dung liên quan đến chương trình của Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã được chuẩn bị cơ bản đáp ứng yêu cầu để tiếp tục hoàn thiện và sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Theo đó, tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn; Cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Đây đều là những nội dung có trong dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV; xem xét việc giải thích quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư công và nội dung khác theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, riêng đối với dự án Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có thêm một buổi làm việc nữa để cho ý kiến về dự án luật này để bảo đảm xem xét các nội dung một cách kỹ lưỡng. Qua thảo luận, về cơ bản các cơ quan đã thống nhất về mặt cách thức tiếp cận những quan điểm, mục tiêu. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Chính phủ phối hợp chặt chẽ để có thể bảo đảm tiến độ trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội để sớm ban hành thông báo kết luận các nội dung của phiên họp để làm cơ sở cho các cơ quan tổ chức triển khai thực hiện.

Nguồn:quochoitv.vn

Tổng thống Indonesia vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Indonesia đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 - 13/1. Sáng nay (12/1), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Joko Widodo.

Nguồn: vtc.vn

3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo Tỉnh uỷ

Đồng chí Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị tổng kết Quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Đồng chí: Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) cấp tỉnh năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 do Ban Nội chính Trung ương tổ chức. Dự và chủ trì hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tiếp, kết hợp trực tuyến quán triệt Chuyên đề năm 2024 "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tỉnh Trà Vinh”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại tỉnh tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tác, quảng bá hình ảnh đẹp Trà Vinh năm 2023. Đồng chí Trần Quốc Tuấn - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh chủ trì lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi.

Chú trọng chuyển đổi số trong cơ quan Đảng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 26/01/2022 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các cơ quan Đảng đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động và từng bước đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc và cải cách hành chính trong Đảng. Các cơ quan Đảng tăng cường kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu, phát triển nâng cấp các hệ thống phần mềm ứng dụng, hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho công tác tham mưu, thông tin phục vụ và công tác lãnh đạo, điều hành. Đồng thời, chú trọng bảo đảm an toàn an ninh thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động, phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Về kinh tế: Càng Long có 46 sản phẩm OCOP Năm 2023, Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện Càng Long tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (sản phẩm OCOP) và rà soát nhu đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2023, đồng thời, tổ chức ký kết đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP.

Nông dân Cầu Ngang: Mở rộng diện tích lúa vụ đông - xuân năm 2023 - 2024 trước tình hình giá lúa tăng cao, nông dân ở các xã như Thạnh Hòa Sơn, Long Sơn, Nhị Trường... đã mở rộng diện tích xuống giống và có nguy cơ gặp khó khăn về nguồn nước, ảnh hưởng mặn xâm nhập và khô hạn...

Văn hoá, xã hội: Hội Khuyến học tỉnh Trà Vinh tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn năm học 2023 - 2024. Đội nam Càng Long và đội nữ Châu Thành vô địch giải bóng chuyền hơi tại Nhà thi đấu thể thao đa năng của tỉnh diễn ra 04 trận đấu cuối trong khuôn khổ giải vô địch bóng chuyền hơi nam, nữ mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024. Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành CĐVC tỉnh lần thứ ba (khóa IV) tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai chương trình công tác công đoàn năm 2024 đề ra 10 chỉ tiêu chủ yếu năm 2024. Tổng kết Tuần lễ Văn hoá, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023…

 

Bé Ba
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 286
  • Trong tuần: 3 293
  • Tất cả: 8761584

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn