TỔNG HỢP TIN TUẦN

 (Từ ngày 22/01 đến ngày 26/01)

1. TIN THẾ GIỚI

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống J.Biden giành được sự ủng hộ quan trọng

Nghiệp đoàn Công nhân Sản xuất ô tô Mỹ (UAW) tuyên bố chính thức ủng hộ Tổng thống Joe Biden. Đây là sự ủng hộ quan trọng rất được mong đợi đối với lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm. Sự ủng hộ của liên minh gồm 400.000 thành viên UAW có ý nghĩa rất quan trọng đối với Tổng thống Biden, người luôn ủng hộ tầng lớp lao động Mỹ. Ông Biden trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử hiện đại tham gia ủng hộ các công nhân đình công gần Detroit, bang Michigan, hồi tháng 9/2023. Về hành động này, ông Shawn Fain, Chủ tịch UAW, nói với các thành viên nghiệp đoàn rằng chính ông Biden mới là nhà đấu tranh cho nghiệp đoàn, chứ không phải cựu Tổng thống Donald Trump.

Nguồn: baotintuc.vn

Liên Hợp Quốc: Houthi trục xuất nhân viên LHQ quốc tịch Mỹ, Anh là không phù hợp

Phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric xác nhận LHQ đã nhận được thông báo của Houthi về thời hạn một tháng để đưa tất cả nhân viên là công dân Mỹ và Anh rời khỏi các khu vực do lực lượng này kiểm soát. Ông tuyên bố mọi yêu cầu nhân viên LHQ phải rời đi dựa trên quốc tịch đều không phù hợp với khuôn khổ pháp lý LHQ. Việc trục xuất nhân viên sẽ cản trở hoạt động hỗ trợ của LHQ dành cho người dân ở Yemen. Do vậy, LHQ kêu gọi tất cả các cơ quan chức năng ở Yemen đảm bảo rằng nhân viên LHQ có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình. Hiện số lượng công dân Mỹ và Anh đang làm việc cho LHQ tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen hiện chưa được công bố. 

Houthi đưa ra yêu cầu trên sau khi các lực lượng Mỹ - Anh không kích nhiều cơ sở của lực lượng này ở Yemen nhằm đáp trả việc lực lượng này tấn công các tàu thương mại tại Biển Đỏ làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải toàn cầu.

Nguồn: baotintuc.vn

Mỹ và Anh áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Houthi

Ngày 23/01/2024, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo Anh có kế hoạch công bố các lệnh trừng phạt mới trong những ngày tới nhằm vào việc lực lượng Houthi đứng sau các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ. Ông Sunak cho biết đang hợp tác chặt chẽ với phía Mỹ và có kế hoạch công bố các biện pháp trừng phạt mới trong những ngày tới.

Trong khi đó, lực lượng Houthi cho biết sẽ tiếp tục tấn công các thuyền có liên quan Israel cho đến khi hàng viện trợ đến được với người dân Palestine ở Dải Gaza. Người đứng đầu của lực lượng này, ông Abdel-Malek al-Houthi, nói rằng những biện pháp đáp trả của Mỹ và Anh sẽ chỉ phản tác dụng và sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Houthi. Trước đó, Houthi đã yêu cầu trục xuất các công dân Mỹ và Anh làm việc cho Liên hợp quốc (LHQ) tại các khu vực do lực lượng này kiểm soát ở Yemen - động thái mà LHQ bác bỏ và cho rằng là không phù hợp. 

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những địa điểm được cho là của Houthi ở Yemen. Mỹ và Anh cho biết đây là hành động nhằm bảo vệ tuyến hàng hải quan trọng ở Biển Đỏ sau khi Houthi thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tàu hàng liên quan Israel di chuyển qua Biển Đỏ với lý do bày tỏ đoàn kết với người Palestine, yêu cầu Israel dừng chiến dịch quân sự trên Dải Gaza.

Nguồn: baotintuc.vn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ký phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 25/01 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã chấp thuận đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển, chấm dứt nhiều tháng trì hoãn.

Việc ông Erdogan chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi thư cho lãnh đạo các ủy ban chủ chốt của Quốc hội Mỹ thông báo về ý định của ông sẽ bắt đầu quy trình bán F-16 sau khi Ankara hoàn tất quy trình gia nhập NATO của Thụy Điển.

Theo quy định, để trở thành thành viên NATO, Thụy Điển cần được quốc hội tất cả các nước thành viên NATO chấp thuận. Sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn, hiện chỉ còn Hungary là chưa đồng ý để Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này.

Mới đây, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói chính phủ nước này ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên của NATO. Ông Orban nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục thúc giục Quốc hội Hungary bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO và nhanh chóng hoàn tất việc phê chuẩn.

Nguồn: vtc.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

- Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết gia đình chính sách, hộ nghèo, cảnh sát cơ động, Hải quan tại Đồng Tháp.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ New Zealand Tredene Dobson đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ngài Ian Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

- Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp giữa hai Bộ Ngoại giao nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, mở rộng trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand giai đoạn 2021-2024 và sớm đàm phán, ký kết Chương trình hành động giai đoạn mới.

- Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier nhân dịp có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Thống đốc tỉnh Fukuoka Hattori Seitaro đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Nguồn: nhandan.vn

3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

- Đồng chí Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Bộ Tư lệnh Quân khu 9; cán bộ lão thành cách mạng; gia đình các đồng chí lãnh đạo Đảng, Trung ương, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh qua các thời kỳ đang sinh sống tại thành phố Cần Thơ.

- Đồng chí Lê Văn Hẳn - Chủ tịch UBND tỉnh, chúc tết các doanh nghiệp, lãnh đạo, người lao động đón năm mới Giáp Thìn 2024 vui tươi, hạnh phúc; tin rằng năm 2024, các doanh nghiệp sẽ hoàn thành nhiệm vụ cao nhất, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh…

- Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đến chúc Tết tỉnh Trà Vinh. Tiếp và làm việc với đoàn tại Văn phòng Tỉnh ủy Trà Vinh có đồng chí Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Kiên Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.

- Đồng chí Trần Quốc Tuấn, UVTVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thăm, chúc tết hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và cơ sở tín ngưỡng tôn giáo tại huyện Cầu Kè.

Bé Ba
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 352
  • Trong tuần: 3 359
  • Tất cả: 8761650

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn