TỔNG HỢP TIN TUẦN

(Từ ngày 29/01 đến ngày 02/02)

1. TIN THẾ GIỚI

Năm nước xác nhận tham gia BRICS

Ngày 31/01, Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor cho biết Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã xác nhận sẽ tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sau khi nhận được lời mời kết nạp. Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Johannesburg tháng 8/2023, khối gồm 5 thành viên Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi đã mời 5 quốc gia trên cùng với Argentina gia nhập. Nam Phi là nước chủ tịch luân phiên của BRICS trong năm 2023. Từ ngày 01/01/2024, Nga tiếp quản vị trí này với chủ đề hoạt động của cả năm là "Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì an ninh và phát triển toàn cầu công bằng". Trong nhiệm kỳ này, Nga sẽ tập trung vào hợp tác tích cực và mang tính xây dựng với tất cả các nước liên quan.

Nguồn: baotintuc.vn

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp về khủng hoảng Trung Đông

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 31/01 đã nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng Trung Đông trong bối cảnh chiến sự ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại New York, phiên họp HĐBA lần này tập trung đánh giá các phán quyết tạm thời của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thuộc LHQ liên quan tới những cáo buộc diệt chủng ở Gaza và tình hình cứu trợ nhân đạo tại đây. Phát biểu trước các thành viên HĐBA, Tổng Thư ký LHQ António Guterres một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của LHQ trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng, đồng thời cho rằng “tình trạng thương vong, bạo lực, đau khổ, tàn phá và đói khát kéo dài hơn 120 ngày qua ở Gaza là nỗi đau chung của nhân loại và lương tri con người”. Theo ông, chiến dịch bắn phá liên tục và cuộc khủng hoảng hiện nay ở Gaza đã dẫn tới hậu quả là dân thường thiệt mạng và hạ tầng bị tàn phá với tốc độ và quy mô chưa từng thấy trong những năm gần đây.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh LHQ đã hành động ngay lập tức sau khi xuất hiện những cáo buộc một số nhân viên làm việc cho Cơ quan Cứu trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) liên quan đến vụ tấn công của phong trào Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023. Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong nhiệm vụ duy trì hoạt động của UNRWA nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân ở Dải Gaza, cũng như tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho người tị nạn Palestine tại những khu vực khác như Bờ Tây, Jordan, Liban và Syria.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Guterres tái khẳng định các phán quyết mang tính ràng buộc pháp lý của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), cũng như luật nhân đạo quốc tế, cần phải được tuân thủ trong mọi hoàn cảnh.

Nguồn: baotintuc.vn

EU dự kiến khởi động sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ vào tháng 02/2024

 Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ khởi động một sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ vào giữa tháng 2 tới, với mục tiêu bảo vệ các tàu hàng khỏi các cuộc tấn công từ lực lượng Houthi ở Yemen.

Theo ông Borrell, sứ mệnh của EU sẽ được đặt tên là Aspides (người bảo vệ), với nhiệm vụ chính là bảo vệ các tàu hàng khỏi các cuộc tấn công và triển khai đánh chặn tên lửa, nhưng không tham gia vào các cuộc tấn công chống lực lượng Houthi.

Ông Borrell cũng chia sẻ, sứ mệnh có thể được khởi động vào ngày 17/2 tới, đồng thời cho biết thêm, cơ cấu của lực lượng này, bao gồm cơ chế chỉ huy, nơi đặt trụ sở chính của phái bộ, thành phần tham gia lực lượng sẽ sớm được quyết định.

Nguồn: nhandan.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. và Phu nhân Louise Araneta Marcos kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam (từ ngày 29-30/01), theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

- Cảnh sát biển Việt Nam và Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương; cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu tại Hà Nội và chúc Tết, tặng quà hộ chính sách, Trung đoàn Không quân 921.

- Bộ Ngoại giao gặp gỡ các cơ quan báo chí nước ngoài nhân dịp năm mới 2024.

Nguồn: nhandan.vn + dangcongsan.vn

3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

- Lãnh đạo Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh thăm, chúc tết các đơn vị, địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nghỉ hưu trong và ngoài tỉnh; các cơ sở thờ tự, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

- Họp mặt kỷ niệm 94 năm ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024), mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

- Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức sơ kết tháng 01 và đề ra chương trình công tác tháng 02 và họp góp ý dự thảo các văn bản chuyên đề và cho ý kiến các nội dung theo thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

- Đoàn đại biểu HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm, chúc Tết Tỉnh ủy Trà Vinh. Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chúc Tết Tỉnh ủy Trà Vinh.

- Lãnh đạo tổ chức Samaritan’s Purse (SP) tại Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn đến thăm, chúc Tết lãnh đạo UBND tỉnh.

- Đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có buổi tiếp xã giao ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng các thành viên trong đoàn.

Bé Ba
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 241
  • Trong tuần: 3 248
  • Tất cả: 8761539

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn