TỔNG HỢP TIN TUẦN

(Từ ngày 19/2 đến ngày 23/02)

1. TIN THẾ GIỚI

1.1 Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thảo luận về tình hình an ninh tại Cộng Hoà Trung Phi

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp để thảo luận về tình hình an ninh ở Cộng hòa (CH) Trung Phi.

Tại phiên họp, Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ kiêm Trưởng Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) Valentine Rugwabiza đã báo cáo những diễn biến mới nhất kể từ giữa tháng 10/2023.

Đại diện của CH Trung Phi nói rằng để củng cố nền hòa bình và an ninh ở nước này, "trước tiên và trên hết là phải giải quyết những thách thức an ninh do các nhóm khủng bố tạo ra", chẳng hạn như việc sử dụng mìn cá nhân và máy bay không người lái. Theo quan chức CH Trung Phi, tình hình an ninh đất nước đang được cải thiện, số người rơi vào tình cảnh nhân đạo thảm khốc ngày càng giảm và một số chương trình phát triển đang được triển khai. Kết quả đó là “một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm” đối với chiến lược của MINUSCA nhằm khôi phục quyền lực nhà nước tại quốc gia châu Phi này.

Nội chiến đã tàn phá CH Trung Phi, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, kể từ khi liên minh vũ trang do người Hồi giáo đứng đầu có tên là Seleka lật đổ chính quyền Tổng thống Francois Bozize vào năm 2013. Sau khi Seleka giải thể, 3R là một trong những nhóm vũ trang và băng nhóm tội phạm mạnh nhất hiện nay. Năm 2014, LHQ quyết định thành lập phái bộ MINUSCA nhằm hỗ trợ CH Trung Phi bảo vệ dân thường, thúc đẩy tiến trình hòa bình và triển khai thoả thuận hoà bình và hoà giải ký năm 2019 giữa chính phủ nước này với 14 nhóm vũ trang. Ngày 16/11/2023, HĐBA đã gia hạn sứ mệnh MINUSCA thêm 1 năm.

Nguồn: baotintuc.vn

1.2 Hội nghị Ngoại trưởng G20 khai mạc tại Brazil

 Tại Nam Mỹ, trong 02 ngày làm việc, các Ngoại trưởng sẽ xem xét chương trình và kế hoạch triển khai trong năm 2024 chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra trong ngày 18-19/11 tại Rio de Janeiro. Cải cách các thể chế quản trị toàn cầu như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO),  các tổ chức đa phương như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) với sự tham gia nhiều hơn của đại diện các nước đang phát triển, là một trong những đề xuất quan trọng của Tổng thống nước chủ nhà Lula da Silva tại hội nghị.

Chương trình nghị sự của hội nghị G20 của Chính phủ Brazil nhấn mạnh 3 lĩnh vực ưu tiên: cuộc chiến chống bất bình đẳng, đói nghèo; phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng; cũng như cải cách các thể chế quản trị toàn cầu.

Ngoài ngoại trưởng Nhóm G20 bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Brazil cũng mời đại diện Liên minh châu Phi cùng12 tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 lần này.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 sẽ được tổ chức vào ngày 28-29/2 tới, tại Sao Paulo, và Hội nghị Ngoại trưởng G20 lần thứ 2 trong năm dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Nguồn: baotintuc.vn

1.3 Đa số các nước EU kêu gọi tạm ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell ngày 19/2 cho biết, 26 trong số 27 quốc gia thành viên EU đã kêu gọi tạm ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, điều mà nhiều người cho là sẽ dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững” ở Dải Gaza.

Ông Borrell nêu rõ 26 nước đã nhất trí "yêu cầu tạm ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo để dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững, thả con tin vô điều kiện và hỗ trợ nhân đạo". Tuy nhiên, ông Borrell không cho biết nước EU nào không đồng ý với tuyên bố.

Trong một diễn biến có liên quan cùng ngày, Mỹ đã đề xuất một bản dự thảo nghị quyết quan trọng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó nhấn mạnh “sự ủng hộ của cơ quan quyền lực này đối với việc có thể đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời càng sớm càng tốt tại Dải Gaza”.

Một quan chức phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc tiết lộ bản dự thảo nghị quyết cũng “cho rằng với tình hình hiện nay, một cuộc tấn công trên bộ qui mô lớn vào Rafah sẽ gây tổn thương hơn nữa cho dân thường”, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh khu vực. Do đó, bản dự thảo nghị quyết nhấn mạnh không nên phát động một cuộc tấn công lớn trên bộ như vậy trong bối cảnh hiện nay.

Mỹ trình bản dự thảo trên sau khi Algeria tuần trước đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu về bản dự thảo do nước này đề xuất. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết khả năng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về dự thảo do Mỹ đưa ra.

Nguồn: nhandan.vn

1.4 Mỹ lần 3 chặn nghị quyết Liên hợp quốc về ngừng bắn ở Gaza

Mỹ tiếp tục phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cuộc chiến tại Gaza và ngăn chặn nỗ lực ngừng bắn lần thứ 3 tại khu vực này.

Có 13 trên 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Algeria soạn thảo, riêng Anh bỏ phiếu trắng.

Washington cũng đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc sửa đổi dự thảo nghị quyết vào tháng 12/2023. 

Theo quy định, một nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an phải có ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có bên nào trong 5 thành viên thường trực, bao gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Nga hoặc Trung Quốc đưa ra quyền phủ quyết.

Dù dự thảo nghị quyết mới nhất bị Mỹ phủ quyết không liên kết lệnh ngừng bắn với việc thả con tin. Thay vào đó, yêu cầu riêng biệt một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả ngay lập tức, vô điều kiện tất cả các con tin.

Đại sứ Algeria tại Liên hợp quốc Amar Bendjama cho biết việc ủng hộ dự thảo nghị quyết này có nghĩa là "ủng hộ quyền sống của người dân Palestine". Ngược lại, bỏ phiếu chống lại là tán thành bạo lực tàn bạo và hình phạt tập thể gây ra.

Trong khi đó, Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour nói: "Thông điệp được đưa ra hôm nay cho Israel với quyền phủ quyết này là nước này có thể tiếp tục thoát khỏi tội giết người".

Trung Quốc cũng bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" và không hài lòng khi Mỹ ngăn chặn dự thảo nghị quyết trên. Đại diện Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun cho biết: "Quyền phủ quyết của Mỹ gửi đi thông điệp sai lầm, đẩy tình hình ở Gaza vào tình thế nguy hiểm hơn".

Vào tháng 12/2023, hơn 3/4 trong số 193 thành viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Các nghị quyết của Đại hội đồng không mang tính ràng buộc nhưng mang sức nặng chính trị, phản ánh quan điểm toàn cầu về cuộc chiến.

Nguồn: vtc.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp cho ý kiến về một số nội dung lớn tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

- Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Đức vua An Dương Vương tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chủ trì phiên họp thứ 30 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

- Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ khai hội Chùa Tam Chúc.

Nguồn: nhandan.vn+dangcongsan.vn

3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

- Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh dự họp mặt báo chí, văn nghệ sĩ và đội ngũ trí thức Xuân Giáp Thìn năm 2024.

- Đồng chí Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh và một số sở, ngành, địa phương liên quan báo cáo tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; các nội dung chuẩn bị trình kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) - HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và góp ý dự thảo các văn bản chuyên đề và cho ý kiến các nội dung theo thẩm quyền.

-  Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cho ý kiến các nội dung theo thẩm quyền của Ban Chấp hành Đảng bộ.

- Đồng chí Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 02 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024.

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện đến thăm và tìm hiểu tình hình sản xuất đầu năm tại một số doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Long Đức, thành phố Trà Vinh.

Bé Ba
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 394
  • Trong tuần: 3 401
  • Tất cả: 8761692

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn