TỔNG HỢP TIN TUẦN

(Từ ngày 01/4 đến ngày 5/4)

1. TIN THẾ GIỚI

1.1. Palestine xin gia nhập Liên hợp quốc

Chính quyền Palestine đã chính thức yêu cầu được thừa nhận là thành viên Liên hợp quốc. Palestine đã giữ tư cách quan sát viên tại Liên Hợp Quốc kể từ năm 2012, nhưng tư cách thành viên đầy đủ sẽ đồng nghĩa với việc công nhận tư cách nhà nước của Palestine, điều mà Israel phản đối.

Palestine tuyên bố chủ quyền đối với lãnh thổ được coi là của Palestine trước khi bùng nổ Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, bao gồm Gaza, toàn bộ Bờ Tây và Đông Jerusalem. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần bác bỏ ý tưởng về một nhà nước của người Palestine và tuyên bố sẽ áp đặt “sự kiểm soát an ninh hoàn toàn của Israel đối với toàn bộ khu vực phía tây Jordan”, bao gồm tất cả các khu vực đã nêu.

Đơn xin gia nhập Liên hợp quốc phải được Tổng thư ký chấp thuận trước khi trình lên Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên để bỏ phiếu. Chính quyền Palestine đã nộp đơn xin gia nhập làm thành viên vào năm 2011, nhưng đơn này chưa bao giờ được đưa lên Hội đồng Bảo an. Vào thời điểm đó, Mỹ - với tư cách là một trong 5 thành viên thường trực của hội đồng - cho biết sẽ thực hiện quyền phủ quyết trong trường hợp bỏ phiếu thành công.

Năm sau, Liên hợp quốc đã nâng cấp quy chế của Palestine từ “thực thể quan sát viên phi thành viên” lên “nhà nước quan sát viên phi thành viên”, một quy chế trước đó chỉ được Nhà nước và Thành phố Vatican nắm giữ.

Trong khi đơn đăng ký mới của Chính quyền Palestine một lần nữa có nguy cơ bị Mỹ phủ quyết, Washington đã ra tín hiệu rằng họ sẵn sàng phá bỏ chính sách thông thường là phủ quyết bất kỳ quyết định nào của hội đồng bảo an đi ngược lại lợi ích của Israel. Cuối tháng trước, Mỹ đã bỏ phiếu trắng và cho phép hội đồng thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Bất chấp việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Israel, việc bỏ phiếu trắng được coi là dấu hiệu cho thấy rạn nứt ngày càng gia tăng giữa ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Khoảng 140 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã công nhận Nhà nước Palestine.

Nguồn: vtc.vn

1.2. UNHCR xem xét kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel

Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) xem xét dự thảo nghị quyết kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel. Bản dự thảo dài 8 trang yêu cầu Israel chấm dứt việc chiếm đóng lãnh thổ Palestine và ngay lập tức dỡ bỏ "sự phong tỏa bất hợp pháp" đối với Dải Gaza cũng như tất cả các hình thức "trừng phạt tập thể" khác.

Dự thảo phản đối "việc Israel sử dụng các vũ khí gây nổ có tác động trên diện rộng" tại các khu vực đông dân cư ở Gaza; bày tỏ quan ngại sâu sắc về tác động của vũ khí nổ đối với bệnh viện, trường học, hạ tầng điện, nước và nơi trú ẩn ở vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải này; phản đối việc sử dụng nạn đói nhằm vào dân thường như một phương thức chiến tranh.

Dự thảo cũng yêu cầu Israel "nêu cao trách nhiệm pháp lý của nước này trong việc ngăn chặn nạn diệt chủng", đồng thời kêu gọi các nước ngừng bán hoặc chuyển giao vũ khí, đạn dược và các thiết bị quân sự khác cho Israel. 

Văn bản này được Pakistan đưa ra, thay mặt 55 trên 56 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) trong Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) - ngoại trừ Albania. Bolivia, Cuba và phái đoàn Palestine tại Geneva là các bên đồng tài trợ cho dự thảo.

UNHCR có 47 thành viên là các quốc gia thành viên LHQ, được bầu tại Đại hội đồng LHQ, trong đó 18 quốc gia thúc đẩy thông qua dự thảo nghị quyết trên. Cần có 24 phiếu thuận để đạt đủ đa số tuyệt đối, song các dự thảo nghị quyết vẫn có thể được thông qua với ít phiếu thuận hơn do có các quốc gia bỏ phiếu trắng.    

Nếu được thông qua, dự thảo nghị quyết này sẽ đánh dấu lần đầu tiên cơ quan nhân quyền hàng đầu của LHQ đưa ra quan điểm về cuộc xung đột tại Gaza.

Theo số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel từ tháng 10 năm ngoái cho đến nay, ít nhất 32.916 người Palestine đã thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Nguồn: baotintuc.vn

2. TIN TRONG NƯỚC

- Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng ông Luís Montenegro được bổ nhiệm làm Thủ tướng Bồ Đào Nha; chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương; chủ trì Hội nghị họp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển năm 2024; chủ trì họp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị về tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên);

- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng thăm và làm việc tại Nhật Bản;

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp chuyên đề pháp luật để cho ý kiến về một số nội dung quan trọng trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; gửi thư mừng Chủ tịch Thượng viện Campuchia Nhân dịp Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Nhóm cố vấn tối cao của Quốc vương Campuchia được Thượng viện Campuchia khóa V bầu giữ chức Chủ tịch Thượng viện.

- Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm huyện Định Hóa (Thái Nguyên) nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024) và 77 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa. 

Nguồn: nhandan.vn + dangcongsan.vn 

 3. TIN TRONG TỈNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

- Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe Đảng đoàn HĐND tỉnh báo cáo tờ trình của UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa X (kỳ họp chuyên đề); cùng các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND Lê Văn Hẳn chủ trì hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 để đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết quý I, xây dựng chương trình công tác quý II/2024 của Tỉnh ủy và hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng tổng kết 05 năm công tác xây dựng Đảng (2021 - 2025) và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025).

- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Kim Ngọc Thái chủ trì hội nghị giao ban Hội đồng nhân dân tỉnh tại huyện Trà Cú.

- Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Minh Đằng kiểm tra công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tại huyện Càng Long.

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện dự hội nghị trực tuyến góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ về hoạt động lấn biển (do Trung ương tổ chức).

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 3 405
  • Tất cả: 8759044

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn