Trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm 03 tiêu chí

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, 9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương khảo sát, nắm tình hình các tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự an toàn giao thông, những tuyến thường xảy ra va chạm, tai nạn. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, chú trọng nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, phấn đấu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; vi phạm về nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định; hành vi tụ tập, điều khiển xe mô tô chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự công cộng… từ đó tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản bảo đảm ổn định, tai nạn giao thông được kéo giảm 03 tiêu chí so với cùng kỳ, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã xây dựng các kế hoạch chuyên đề, như tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; xử lý vi phạm về “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các sự kiện chính trị, dịp lễ, Tết trên địa bàn toàn tỉnh.

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Thành phố Trà Vinh là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, nơi tập trung nhiều cơ quan Đảng, chính quyền, các trường học, khu vui chơi, mua sắm... Có mạng lưới giao thông dày đặc với nhiều tuyến quốc lộ đi ngang qua như 53, 54, 60 và các tuyến đường nội thị đã và đang được đầu tư, nâng cấp, mở rộng. Trung bình mỗi ngày đêm có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, vào thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng hay lễ, Tết thì lưu lượng người và phương tiện tăng lên gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông một số nơi còn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đôi lúc vẫn còn diễn ra; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông từng lúc có nhiều diễn biến phức tạp.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo của các cấp, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh tăng cường số ca và thời lượng tuần tra, kiểm soát, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tập trung vào các tuyến đường phức tạp, chú trọng vào thời điểm thường xuyên xảy ra vi phạm và tai nạn. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 16.379 cuộc; phát hiện 16.216 trường hợp vi phạm, nhiều nhất không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ với trên 4.000 trường hợp; vi phạm về nồng độ cồn 2.821 trường hợp; chạy quá tốc độ 2.156 trường hợp; 1.190 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; còn lại là các lỗi khác. Phạt tiền 13.054 trường hợp với số tiền trên 31 tỷ đồng; tước 1.887 giấy phép lái xe, tạm giữ 8.907 phương tiện và trên 7.300 giấy tờ có liên quan.

Đáng quan tâm là thực trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe nẹt pô, rú ga, chạy xe tốc độ cao và đua xe trái phép trên các tuyến quốc lộ gây bức xúc, tạo bất an, lo lắng cho người dân sống ven tuyến giao thông và người đi đường. Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát giao thông chủ động phối hợp cùng Công an các đơn vị, địa phương, huy động cả lực lượng Công an xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp công tác và lên phương án tổ chức truy bắt. Qua đó, đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 714 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 04 vụ, 32 đối tượng, tạm giữ 04 xe đua, 06 xe mô tô; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 31 đối tượng với số tiền trên 200 triệu đồng, tịch thu 10 xe mô tô.

Mặc dù TNGT giảm trên cả 03 tiêu chí nhưng thực tế cho thấy còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Theo thống kê của Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 24 người, bị thương 10 người, thiệt hại tài sản khoảng 87 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 06 vụ, giảm 06 người chết, giảm 01 người bị thương. Riêng tai nạn đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra; tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra 1 vụ làm chết 2 người, so với cùng kỳ không tăng giảm. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do lỗi chủ quan của người lái xe, như điều khiển xe đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, không quan sát, không nhường đường; trong này có 05 trường hợp người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia quá mức quy định dẫn đến không làm chủ tay lái. Thời gian xảy ra tai nạn đa số từ 18 giờ đến 0 giờ.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm và để thực hiện có hiệu quả chủ đề An toàn giao thông năm 2022 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19”, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức như, tuyên truyền miệng kết hợp với trình chiếu các phóng sự về tình hình, công tác bảo đảm TTATGT; tuyên truyền bằng loa phóng thanh; thông qua việc cấp phát tờ rơi, pa nô; nội dung tập trung về hậu quả do tai nạn giao thông gây ra; những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; những nguyên tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt  và Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Trà Vinh tuyên truyền pháp luật về giao thông tại các trường phổ thông

Đáng ghi nhận, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh luôn có mặt trên đường làm nhiệm vụ kể cả ngày và đêm. Được biết, trung bình mỗi một ca tuần tra có từ 3 đến 4 cán bộ, chiến sỹ tham gia; các anh chỉ được nghỉ ít nhất 01 giờ để tiếp tục thực hiện một ca tuần tra kế tiếp; không chỉ vậy vào thời điểm sau 22 giờ đêm, tùy vào tình hình thực tế số cán bộ, chiến sỹ  thực hiện nhiệm vụ tăng lên từ 4 đến 6 đồng chí. Mặc dù thời gian làm việc khá kín nhưng các chiến sỹ Cảnh sát giao thông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều diễn biến phức tạp. Đề nghị mọi người phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, không lái xe khi đã uống rượu, bia; không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu; chủ động nhường đường cho các phương tiện khác để thể hiện nét văn hóa khi tham gia giao thông và chú ý quan sát để phòng tránh tai nạn. Hãy nhớ: “Thà chậm một giây còn hơn gây tai nạn!”.

Phạm Hơn

TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 402
  • Trong tuần: 3 409
  • Tất cả: 8761700

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn