Phát huy truyền thống 90 năm Ngành Tuyên giáo của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2020
Năm 2019, trong điều kiện có nhiều khó khăn, phức tạp nhất là dịch bệnh (dịch tả heo Châu Phi), giá một số mặt hàng nông sản xuống thấp, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống của Nhân dân nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có những chuyển biến tích cực: tăng trưởng GRDP ước đạt 14,85%, cao hơn mức tăng trưởng năm 2018 (tăng 11,05%) và cao hơn gấp đôi mức tăng bình quân của cả nước (tăng 7,02%); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp (từ 33,79% giảm xuống còn 31,74%), tăng  tỷ trọng công nghiệp - xây dựng - dịch vụ (từ 66,21% tăng lên 68,26%). Thu ngân sách nhà nước (thu nội địa) 4.745 tỷ đồng, đạt 125,8% dự toán, tăng 25,2% so năm 2018. GRDP bình quân đầu người đạt 59,09 triệu đồng, tăng hơn hơn 10 triệu đồng so với năm 2018. Sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng rất cao (tăng 34,37%); thương mại - dịch vụ tăng 6,94%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 24.304 tỷ đồng, tăng 6,4% so cùng kỳ. Phát triển mới 363 doanh nghiệp, 44 Hợp tác xã. Có 79,4% số hộ và 60% ấp đạt chuẩn nông thôn mới; có 55/85 xã (chiếm 64,7%) đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 16 xã so với năm 2018), 03 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (Tiểu Cần và thị xã Duyên Hải, riêng Cầu Kè đang hoàn thành thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận). Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, thể thao có tiến bộ. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn. Công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội đạt kết quả tốt,  giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,62 % (vượt chỉ tiêu 0,62%), trong đó vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer giảm 5%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 1,5%. Tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị được sắp xếp kiện toàn, gắn với tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được chú trọng. Các tổ chức cơ sở Đảng được xây dựng theo hướng trong sạch vững mạnh; kết nạp 1.540 đảng viên mới. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng chuyển biến tích cực theo hướng gần dân, sát dân. Dân chủ được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, tăng cường.

Đồng chí Trần Bình Trọng – UVTV – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo 2019

Thành tựu trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự phấn đấu của toàn Đảng bộ, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành tuyên giáo trong tỉnh.
Trong năm 2019, ngành tuyên giáo đã chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đã hoàn thành 11/11 nhiệm vụ sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo chương trình công tác năm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Với vai trò là cơ quan giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban đã tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2019 “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”; tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Người; tổ chức xét chọn Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác giả, tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Cán bộ, đảng viên tỉnh Trà Vinh 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35, Ban đã triển khai Kế hoạch 130-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; tổ chức lớp tập huấn về công tác đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng internet và mạng xã hội. Đồng thời, còn thực hiện tốt trách nhiệm cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn; Tổ Biên tập văn kiện Đại hội Đảng. 
Công tác tuyên truyền, báo chí, văn hóa, văn nghệ đã bám sát định hướng; tăng tính chủ động, kịp thời, quan tâm đổi mới hình thức và đề cao tính hiệu quả, tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện quan trọng theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và các sự kiện nổi bật của tỉnh; tuyên truyền kết quả các kỳ họp Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX. Xây dựng và đưa vào vận hành trang Fanpage và Zalo page “Nghị quyết và cuộc sống” để cung cấp các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân, đã đăng tải cung cấp nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội của người dân.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tiếp tục được duy trì, đặc biệt đã hoàn thành chương trình Bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho các đối tượng 4 và 5. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của tỉnh. Chú trọng sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo, khoa giáo kịp thời, hiệu quả; nội dung của từng báo cáo phản ánh đầy đủ, khách quan việc tổ chức thực hiện những quan điểm, chủ trương của Đảng trong thực tế cuộc sống. 
Tăng cường nắm tình hình và thực hiện tốt chế độ báo cáo dư luận xã hội hàng tháng, đề cao tính kịp thời, tính chính xác của thông tin để tham mưu cấp ủy chỉ đạo, kịp thời định hướng dư luận và giải quyết, xử lý ngay những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, không để những bức xúc của người dân tạo thành điểm nóng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Chú trọng chỉ đạo công tác biên soạn Lịch sử các đảng bộ địa phương. Công tác tổng hợp đáp ứng yêu cầu; tổ chức phối hợp, điều hòa nhiệm vụ giữa các lĩnh vực, góp phần quan trọng đưa công tác tuyên giáo luôn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Nhìn chung, ngành tuyên giáo của tỉnh trong năm 2019 đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, chất lượng và hiệu quả công việc về cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của các cấp ủy. Đạt được kết quả trên là có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự đoàn kết và nỗ lực vươn lên của cán bộ, công chức, viên chức ngành tuyên giáo và sự phối hợp hoạt động của các sở, ban ngành, đoàn thể, nhất là các ngành trong khối. 
Những kết quả nêu trên là vô cùng quan trọng, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020 và những năm tiếp theo. 
Năm 2020, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh. Triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2020, có những thuận lợi cơ bản; kinh tế trong nước tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới có chuyển biến tích cực; chất lượng, quy mô sản xuất của nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế được nâng lên; một số công trình trọng điểm được khởi công mới, có những công trình đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả; môi trường, chính sách thu hút, mời gọi đầu tư thuận lợi hơn. An sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị được củng cố và kiện toàn, trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. 
Tuy nhiên, theo dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình Biển Đông, cạnh tranh giữa các nước lớn và xung đột nhiều nơi gay gắt. Kinh tế trong nước vẫn còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, tăng trưởng mạnh nhưng thiếu ổn định, năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực có chuyển biến nhưng còn thấp; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư chuyển biến chậm; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, khiếu nại, tố cáo từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình” hoạt động chống phá trên các lĩnh vực... đòi hỏi Đảng bộ, quân, dân Trà Vinh khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao để thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2020. 
Từ tình hình nêu trên, nhiệm vụ đặt ra cho ngành tuyên giáo năm 2020 cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: 
Một là, tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng chương trình công tác năm 2020 về lĩnh vực tuyên giáo sát yêu cầu thực tế, đảm bảo tính chủ động của ngành và sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tăng cường công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và các ngành trong khối tư tưởng, văn hóa, khoa giáo và các đoàn thể chính trị, tạo ra sự thống nhất trong tổ chức thực hiện nhằm phát huy cao nhất hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng. Thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35, Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại,…
Hai là, thực hiện tốt nhiệm vụ định hướng các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; duy trì và nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên. Tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Trà Vinh (01/01/1900 - 01/01/2020) gắn với kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020) và mừng Xuân Canh Tý -2020; tuyên truyền kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020); 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020); 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2020); 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tuyên truyền Đại hội đảng các cấp trong tỉnh hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 
Ba là, tiếp tục theo dõi, chỉ đạo công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, trong cán bộ, đảng viên, dư luận và tâm trạng xã hội trong Nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo định hướng kịp thời, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong tỉnh, thường xuyên chia sẻ thông tin tích cực, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bốn là, nâng cao chất lượng công tác học tập, nghiên cứu lý luận chính trị. Chủ động trong công tác thông báo nhanh kết quả Đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp tỉnh; tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết ra đoàn viên, hội viên các đoàn thể; chú trọng việc đánh giá nhận thức của cán bộ, đảng viên sau khi nghiên cứu, tiếp thu nghị quyết của Đảng. Đổi mới hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố theo Quy định số 208-QĐ/TW ngày 08/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”, tập trung hướng vào nâng cao chất lượng soạn - dạy, học, đánh giá năng lực và chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên cơ sở sau khi đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố. 
Tham mưu cho các cấp ủy triển khai thực hiện tốt chuyên đề năm 2020 về“Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”; tổ chức sơ kết đánh giá 04 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Phát động giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Năm là, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu, biên soạn và tuyên truyền, giáo dục lịch sử, nhất là lịch sử địa phương. Đẩy nhanh tiến độ biên tập lịch sử đảng bộ các cấp, đảm bảo tính khách quan, khoa học. Phối hợp với cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ với phương pháp, cách thức đa dạng, phù hợp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Sáu là, tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sau Đại hội, chủ động xây dựng Kế hoạch cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo việc triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; xây dựng chương trình hành động của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội. 
Bảy là, tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong các lĩnh vực khoa giáo nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, dân số - gia đình - trẻ em, thể dục - thể thao và xây dựng đội ngũ trí thức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phản ánh chân thực, khách quan kết quả thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về lĩnh vực khoa giáo trên địa bàn tỉnh.
Tám là, chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo, đảm bảo đội ngũ cán bộ ngành tuyên giáo của tỉnh luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ của ngành, có ý thức trách nhiệm trong phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, không ngại khó khăn, thử thách, luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Năm 2020 với nhiều khó khăn, thử thách, nhiệm vụ của ngành tuyên giáo vô cùng nặng nề, phức tạp, nhưng với truyền thống 90 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngành tuyên giáo sẽ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2020 của Tỉnh ủy.

Trần Bình Trọng
UVBTV-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 585
  • Trong tuần: 4 357
  • Tất cả: 8757792

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn