BẢO ĐẢM AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 VÀ SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI DÂN NGOÀI TỈNH QUAY VỀ ĐỊA PHƯƠNG
Sau khi thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, mặc dù được khuyến khích ở lại để được tiêm vắc xin đủ liều và có cơ hội việc làm ngay sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng trong mấy ngày qua rất nhiều người dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đã di chuyển tự phát về quê. Tại Trà Vinh, từ ngày 30/9 đến sáng 05/10/2021 đã tiếp nhận 12.115 người trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh.
 

Cảnh sát giao thông hộ tống dẫn đường cho người dân đến khu cách ly tập trung

Việc tự phát trở về tỉnh trong thời gian ngắn với số lượng lên đến hàng chục ngàn người đã nằm ngoài dự báo và khả năng tiếp nhận của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn do phải nỗ lực tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch, thực hiện chính sách an sinh xã hội, đồng thời nhanh chóng khôi phục phát triển kinh tế để không bị tụt hậu, theo kịp các tỉnh thành trong nước. Mặc dù khó khăn chồng chất khó khăn nhưng Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã khẩn trương chỉ đạo phương án đón người dân tại các chốt ra vào tỉnh như cầu Cổ Chiên, cầu Trà Mẹt để đưa người dân đến khu cách ly an toàn. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng chuẩn bị chu đáo các khu cách ly qui mô lớn nhất có thể, trưng dụng các điểm trường để tiếp nhận người dân người Trà Vinh trở về, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân ở mức cao nhất. Đến nay, toàn tỉnh đã chuẩn bị hơn 150 khu cách ly để thực hiện cách ly tập trung cho tất cả những người từ ngoài tỉnh trở về, trong số đó có những người đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin nhưng vẫn dương tính với SARS-CoV-2, đây là nguồn lây rất nguy hiểm nếu không thực hiện tốt việc kiểm soát và quản lý cách ly tập trung.

Người dân được tiếp tế nước uống, thực phẩm

Để đảm bảo an toàn, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc 24/24 để thực hiện xét nghiệm nhanh, chính xác, nhằm kịp thời phát hiện cách ly các F0. Đồng thời, phát động đến các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm…tham gia ủng hộ, hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là hỗ trợ chi phí cho người gặp khó khăn; vận động các mạnh thường quân đóng góp hỗ trợ thực phẩm, nước uống cho người dân chờ làm các thủ tục xét nghiệm để vào tỉnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân được an toàn. Nhờ đó, đến nay chưa có tình huống, sự cố đáng tiếc nào xảy ra …

Trong những ngày qua, tỉnh đã cố gắng đến mức cao nhất theo khả năng, điều kiện hiện có của tỉnh để lo chỗ ăn, chỗ nghỉ, xét nghiệm… cho tất cả các trường hợp người dân trở về; thực hiện việc phân nhóm để cách ly riêng đối với các trường hợp đã tiêm đủ 02 mũi, 01 mũi và chưa tiêm để đảm bảo không lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân tỉnh hết sức đồng cảm, chia sẻ với tất cả người dân sống xa quê hương thời gian qua đã gặp nhiều vất vã, khó khăn trong cuộc sống khi phải thực hiện giãn cách xã hội với thời gian dài và mất việc làm. Tuy nhiên, hiện tại điều kiện tiếp nhận của tỉnh có giới hạn, nguồn lực của ngành y tế tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, các khu cách ly tập trung của tỉnh hiện tại đã lắp đầy và không còn khả năng mở rộng tiếp nhận. Tình hình có thể phức tạp và dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát nếu số lượng người dân trở về tiếp tục tăng. Vì thế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh kêu gọi công dân Trà Vinh hiện đang còn ở lại tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần "Ai ở đâu, ở đấy"; không tham gia các nhóm kích động, xúc phạm chính quyền, kêu gọi người tổ chức lập đoàn về quê; không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đối với người dân từ ngoài tỉnh hiện đã trở về địa phương hãy vì sức khỏe của bản thân, gia đình, người thân và cộng đồng, cùng chia sẻ, chung tay với chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm qui định về thời gian cách ly, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,…. để góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Người dân trong tỉnh hạn chế di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác; thực hiện tốt nguyên tắc 5K và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện và báo cáo ngay với chính quyền địa phương các trường hợp người từ ngoài tỉnh trở về địa phương cư trú. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải, chia sẻ lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh gây hoang mang, bất an trong dư luận; các trường hợp kích động, cố tình gây rối trật tự an toàn xã hội và các trường hợp trốn cách ly làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh...

Qua thời gian quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp trên tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân tỉnh nhà, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến nay cơ bản đã được kiểm soát. Có được thành quả đó, tỉnh Trà Vinh đã mất đi nhiều nguồn lực, từ sức khỏe của nhân dân đến thiệt hại về ngân sách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh; cùng với đó là sự vất vã của lực lượng tuyến đầu chống dịch, sự đồng hành vượt khó của các cơ sở, doanh nghiệp, sự quan tâm hỗ trợ của các mạnh thường quân….Những mất mát đó, đã góp phần mang lại sự ổn định ban đầu trong giai đoạn bình thường mới hiện nay, mọi cán bộ đảng viên, đoàn viên hội viên và quần chúng nhân phải biết trân trọng và có trách nhiệm giữ gìn.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 708
  • Trong tuần: 4 480
  • Tất cả: 8757915

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn