Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh nhìn lại chặng đường 30 năm hình thành và phát triển
Trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn xác định Báo chí Cách mạng là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng. Mỗi bài báo được xem là “tờ hịch cách mạng” nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ, tập hợp và đoàn kết, nâng cao và bồi dưỡng nhận thức, tình cảm cho quần chúng nhân dân đồng thời đấu tranh phê phán những hạn chế, yếu kém nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Sản xuất chương trình tại phim trường Đài PT&TH Trà Vinh

Chính từ việc nhận thức được vai trò quan trọng của báo chí trên mặt trận tư tưởng nên khi vừa tái lập tỉnh (tháng 5 năm 1992), Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo nhanh chóng thành lập các cơ quan báo chí, trong đó có Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) làm tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhằm tuyên tuyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Đồng chí Bùi Quang Huy (nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh), Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên sau khi tỉnh Trà Vinh tái lập cho biết: “Khi mới tái lập, tình hình khó khăn về mọi mặt, nhiều việc cần phải làm ngay, một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách là công tác tư tưởng, phải ổn định tư tưởng nhân dân trước. Làm cho nhân dân hiểu, tin tưởng, ủng hộ và làm theo đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thì phải tuyên truyền. Công tác tuyên truyền của Báo Trà Vinh và Đài PT&TH Trà Vinh, văn học nghệ thuật là vô cùng quan trọng, cấp bách trong thời điểm đó”.

Lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên lúc mới thành lập đài gồm 20 người được điều từ Đài PT&TH tỉnh Cửu Long về Trà Vinh để xây dựng đơn vị mới. Phương tiện kỹ thuật thì thô sơ, chỉ có máy phát thanh AM công suất 1KW được chia ra từ Đài PT&TH tỉnh Cửu Long và chỉ phủ sóng một số huyện trong tỉnh. Nhưng vì việc gấp rút phải phát sóng phục vụ tuyên truyền cho tỉnh mới tái lập nên đội ngũ kỹ thuật viên đã nỗ lực hết mình, tận dụng mọi phương tiện kỹ thuật có được để nhanh nhất vận hành phát sóng thông băng tần kỹ thuật. Đến ngày 01/5/1992, đài phát sóng thử nghiệm kịp tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân việc tái lập tỉnh. Cho đến ngày 19/7/1992, đúng ngày Bầu cử Quốc hội khóa IX (1992 - 1997), Đài PT&TH Trà Vinh phát sóng chính thức kênh phát thanh AM công suất 1KW.  

Đến cuối năm 1993, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam cho mượn 1 máy phát hình công suất 100W để phát sóng nhưng cũng chỉ phủ sóng trong phạm vi thị xã Trà Vinh và một số huyện lân cận.

Đồng chí Nguyễn Quỳnh Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc với Đài PT&TH Trà Vinh

Dù thời lượng phát sóng lúc mới thành lập chỉ 4 giờ 30 phút/ngày (cả hai thứ tiếng Việt và Khmer) nhưng để có được khối lượng chương trình đó là sự nỗ lực rất lớn của các phóng viên, kỹ thuật viên do điều kiện thiết bị kỹ thuật thô sơ và điều kiện tác nghiệp của phóng viên vô cùng vất vả do đường xá trong tỉnh đi lại rất khó khăn. Tuy khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên vẫn luôn cố gắng bám sát tình hình tỉnh nhà để phản ảnh, tuyên truyền; đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Các nhà báo đã đồng hành cùng với lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đến tận cơ sở: ruộng đồng, công trình thủy lợi, nhà máy, xí nghiệp…để phản ảnh khí thế hăn say lao động, cổ vũ kịp thời cho quá trình lao động sản xuất nhằm tạo ra nhiều hơn của cải vật chất. Đồng thời, qua từng bài viết cũng phản ảnh những hạn chế, tồn tại, đề đạt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để lãnh đạo tỉnh đưa ra những định hướng đúng đắn, những chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những vướn mắc giúp tỉnh nhà dần ổn định và phát triển. Lực lượng báo chí luôn có mặt nơi tuyến đầu. Đây là quá trình gian lao nhưng cũng rất đổi tự hào với đội ngũ những người làm báo của Đài PT&TH Trà Vinh vì đã chung sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Vinh vượt qua thời điểm khó khăn, thách thức lúc mới tái lập để hoàn thành mục tiêu ổn định và dần phát triển.

Qua 30 năm, Đài PT&TH Trà Vinh từng bước phát triển đông về số, mạnh về chất. Về lực lượng, từ ngày đầu thành lập chỉ có 20 người nhưng đến nay đã có 118 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó có 86 nhà báo được kết nạp hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Đây là sự trưởng thành mạnh mẽ về lực lượng lẫn trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và không ngừng kiện toàn bộ máy để dần bắt kịp xu thế phát triển chung của truyền thông hiện đại.

Đến nay, hai sóng phát thanh và truyền hình của Đài PT&TH Trà Vinh đã phát sóng với thời lượng 32 giờ trong ngày gồm hai thứ tiếng Kinh và Khmer với nội dung ngày càng được đổi mới phong phú, đa dạng hơn. Những chương trình thời sự, chuyên đề, văn nghệ, Khmer…phát sóng đã bám sát phản ảnh mọi mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng nhằm phục vụ nhu cầu được tiếp cận thông tin, hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân, đồng thời phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của tỉnh trong từng giai đoạn.

Lực lượng phóng viên Đài PT&TH Trà Vinh tác nghiệp trong thời Covid-19

Vai trò xung kích của đội ngũ những người làm báo được thể hiện rất rõ trong mọi chặng đường đi lên cũng như những lúc khó khăn của tỉnh nhà. Trong quá trình đổi mới, tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đội ngũ những người làm báo của Đài PT&TH Trà Vinh đã đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá vùng đất Trà Vinh giàu tiềm năng lợi thế, con người cần cù, sáng tạo, mến khách mở ra cơ hội để thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2020 và 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát gây nguy hiểm đến toàn xã hội thì đội ngũ những người làm báo của Đài PT&TH Trà Vinh lại là những chiến sĩ xung kích nơi tuyến đầu, đi vào nơi tâm dịch không ngại hiểm nguy để đưa những thông tin kịp thời, chính xác đến với nhân dân. Với hơn 2 ngàn tin bài cập nhật liên tục trên sóng và các nền tảng mạng xã hội về tình hình dịch bệnh Covid-19, công tác phòng chống... đã giúp cho lãnh đạo tỉnh có những định hướng đúng đắn, đưa ra chỉ đạo kịp thời góp phần vào việc ổn định xã hội, đẩy lùi dịch bệnh.

Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường thì kênh truyền hình Trà Vinh đã mang kiến thức đến tận nhà cho học sinh thông qua chương trình dạy học trên truyền hình với 1680 tiết. Chương trình có ý nghĩa rất tích cực là không để gián đoạn kiến thức của học sinh, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả tập thể cán bộ, viên chức Đài PT&TH Trà Vinh chung tay cùng Đảng, và chính quyền địa phương khắc phục khó khăn trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm.

Phát huy hiệu quả chương trình dạy học trên truyền hình mang lại, được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Đài PT&TH Trà Vinh đã xây dựng đề án trình các Bộ ngành Trung ương có liên quan để mở thêm kênh Truyền hình Trà Vinh 2. Tháng 6/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép phát sóng và dự kiến vận hành phát sóng vào đầu quí 3 năm 2022. Kênh Truyền hình Trà Vinh 2 sẽ thực hiện tôn chỉ mục đích là phục vụ công tác giáo dục đào tạo, dạy học trên truyền hình cho học sinh trên địa bàn tỉnh; thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đào tạo. Đây là điều kiện để cán bộ, viên chức Đài PT&TH Trà Vinh tiếp tục phát huy vai trò của người làm báo phục vụ cho sự phát triển tỉnh nhà.

Đài PT&TH Trà Vinh đa dạng hóa các nền tảng để phục vụ nhân dân

Sự phát triển của hạ tầng truyền dẫn phát sóng cũng là bước ngoặc lớn đưa Đài PT&TH Trà Vinh phát triển. Từ ngày 01/01/2018 chuyển phương thức phát sóng truyền hình tương tự bằng phương thức phát sóng truyền hình công nghệ số mặt đất theo lộ trình số hóa của Chính phủ, Đài PT&TH Trà Vinh đã mở rộng vùng phủ sóng truyền hình mặt đất bằng công nghệ số đến tất cả các tỉnh, thành Nam bộ. Đa dạng hóa truyền dẫn các chương trình phát thanh, truyền hình trên nhiều hạ tầng công nghệ, nhiều định dạng như: truyền hình mặt đất, truyền hình Cab, truyền hình internet, mạng xã hội…để người dân có thể nghe, xem được chương trình phát thanh, truyền hình Trà Vinh trên nhiều phương tiện khác nhau như: Tivi, máy tính, điện thoại di động… Sóng THTV ngày nay tiếp cận với công chúng trên mọi nền tảng hiện đại.

Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy luôn kịp thời chỉ đạo, định hướng trong tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng thời cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư của UBND tỉnh xây dựng cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật hiện đại để sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng, cùng với đó là sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh đã giúp cho Đài PT&TH Trà Vinh ngày một phát triển mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, chung sức đồng lòng đáng được ghi nhận của đội ngũ những làm báo của Đài PT&TH Trà Vinh, qua từng công việc của mỗi bộ phận luôn tận tụy hết mình vì sự phát triển chung của ngành.

Tuy có phát triển nhưng do xuất phát điểm thấp từ lúc tái lập tỉnh và một số hạn chế khác nên Đài PT&TH Trà Vinh vẫn chưa bắt kịp với xu thế phát triển chung của truyền thông trong cả nước và một số tỉnh trong khu vực ĐBSCL ở một số mặt, nhất là hiện nay phải cạnh tranh gay gắt với các loại hình truyền thông hiện đại như báo điện tử, các trang thông tin điện tử và cả mạng xã hội. Năm 2020, UBND tỉnh Trà Vinh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính giai đoạn 2020 - 2022 cho Đài PT&TH nên đã tạo áp lực không nhỏ cho hoạt động do nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo không đảm bảo chi thường xuyên.

Trong khó khăn đó, lãnh đạo Đài PT&TH Trà Vinh xác định phương hướng nhiệm vụ, là: xây dựng Đài PT&TH Trà Vinh là kênh phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh; luôn thực hiện đúng tôn chỉ mục đích là lấy việc phục vụ nhiệm vụ chính trị làm hàng đầu, đổi mới để phục vụ nhân dân thu hút khán thính giả làm nhiệm vụ trọng tâm để từng bước tiến tới xây dựng cơ quan truyền thông đa phương tiện hiện đại. Để thực hiện được nhiệm vụ đó phải tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình cả về nội dung, hình thức thể hiện; đa dạng hóa các chương trình theo hướng phục vụ nhiều đối tượng công chúng. Mặt khác, để phát triển cũng cần tiếp tục đầu tư cho sự nghiệp PT&TH theo hướng hiện đại; khai thác, ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ 4.0, cùng với việc xây dựng đội ngũ nhân sự vững vàng về tư tưởng - chính trị, làm chủ khoa học và công nghệ. Đồng thời cũng mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao thương hiệu của các kênh PT&TH, các trang mạng xã hội, tạo hiệu ứng lan truyền rộng khắp; đảm bảo thông tin tuyên truyền nhanh chóng, chính xác, góp phần đáp ứng cầu của bạn nghe và xem đài trong và ngoài tỉnh.

Ba mươi năm nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, dẫu biết rằng còn có những việc chưa đạt được như mong muốn nhưng đội ngũ những người làm báo của Đài PT&TH Trà Vinh luôn cảm thấy tự hào về sự phát triển của ngành và kể cả sự đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Trà Vinh nói riêng và cả nước nói chung./.

Nguyễn Văn Chót

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 3 665
  • Tất cả: 8757963

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn