Đổi mới công tác nắm bắt, xử lý và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh
Trong thời gian qua, thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có những thuận lợi và thách thức đan xen nhau. Trong công tác tư tưởng Đảng, đặc biệt là công tác nắm bắt, xử lý, định hướng dư luận xã hội cũng gặp không ít những khó khăn, phức tạp cần phải được đổi mới.

Đồng chí Dương Mỹ Pha -Phát biểu tham luận tại Hội nghị Tổng kết công tác dư luận xã hội năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, tại thành phố Nha Trang ngày 28/11/2022.

Trà Vinh là tỉnh ven biển thuộc Đồng bằng sông Cửu Long; dân số trên 1 triệu người, trong đó dân tộc Kinh chiếm trên 67%, dân tộc Khmer hơn 31%, còn lại là các dân tộc khác như Hoa, Chăm...  vấn đề dân tộc ở Trà Vinh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định do các thế lực chống phá luôn tìm cách lôi kéo, kích động người dân, nhất là đồng bào dân tộc tham gia các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc, xuyên tạc lịch sử vùng đất Nam Bộ - Việt Nam trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Trà Vinh đã hình thành khá nhiều khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, nhiều nhà máy, công ty, xí nghiệp…việc giải phóng mặt bằng, tình trạng ô nhiễm môi trường… là những áp lực đối với công tác dư luận. Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ số, internet và mạng xã hội đã trở thành không gian thông tin trọng yếu, nơi con người có thể kết nối, chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng. Do đó, internet và mạng xã hội trở thành nơi mà biểu cảm rõ trạng thái tinh thần xã hội.

Các tập thể được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng đã có thành tích trong công tác dư luận xã hội năm 2022

Từ thực trạng trên đòi hỏi công tác dư luận phải thực sự đổi mới và đổi mới toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới về nội dung, phương thức nắm bắt, xử lý thông tin dư luận xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thứ nhất, đổi mới về nội dung công tác dư luận xã hội:

- Tập trung bám sát thực tiễn đời sống xã hội, hướng về cơ sở, theo từng nhóm đối tượng cụ thể và bám sát các sự kiện chính trị đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, thu hút và nhận được sự hưởng ứng từ người dân. Người dân mạnh dạn cho ý kiến, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá vấn đề, như: thăm dò ý kiến người dân về các phương án giao thông trên địa bàn thành phố Trà Vinh; về tình trạng cán bộ ngành y tế xin nghỉ việc; về tình trạng thiếu giáo viên mầm non nhiều năm nhưng không tuyển được; về việc giữ vững và nâng cao chất lượng xã/huyện nông thôn mới sau một thời gian được công nhận đạt chuẩn...  Từ đó, công tác nắm bắt dư luận đạt hiệu quả, thông tin thu thập mang tính khách quan, trung thực, phản ánh đúng thực chất vấn đề mà người dân, dư luận trên địa bàn tỉnh quan tâm

- Chú trọng cung cấp thông tin hai chiều với các địa phương, đơn vị trong cung cấp, giải quyết, xử lý thông tin dư luận xã hội. Kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xác minh, làm rõ và phản hồi lại những vấn đề dư luận phản ánh; góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn tỉnh.

Thứ hai: đổi mới về phương thức nắm bắt, xử lý thông tin dư luận xã hội

- Xây dựng đội ngũ cộng tác viên theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả: đảm bảo tính đại diện của các địa phương và giai tầng xã hội, như: cán bộ hưu trí, cán bộ công chức ở các ngành, lĩnh vực, văn nghệ sĩ, thanh niên, lao động tự do, công nhân, nhà sư, người bán hàng trực tuyến…Đồng thời phân công địa bàn và lĩnh vực phụ trách cho cộng tác viên cho từng cộng tác viên. Điều này giúp Ban nắm dư luận đầy đủ hơn ở tất cả các lĩnh vực.

- Phân công công chức Ban thâm nhập sâu vào môi trường mạng, phát triển “cộng tác viên online” (người có thời gian tham gia mạng xã hội nhiều, có tương tác tốt, bạn bè mạng đông…) để kịp thời nắm thông tin.

- Sử dụng hiệu quả phương pháp điều tra xã hội học trực tuyến đối với những vấn đề bức xúc được nhiều người quan tâm, trong năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thực hiện 04 cuộc khảo sát trực tuyến ở các nội dung: (1) “Những tác động của dịch Covid-19 đến các lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, (2) “Tình trạng cán bộ nhân viên y tế xin thôi việc trên địa bàn tỉnh”, (3) “Tình trạng giáo viên xin nghỉ hưu trước tuổi và thiếu giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh”, (4) “Tình hình dư luận của người dân liên quan đến chủ trương, cắt giao thông đoạn đường Nguyễn Thái Học, thành phố Trà Vinh”.

Thứ ba: đổi mới trong công tác định hướng thông tin dư luận

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động phối hợp các ngành, thu thập, xác minh thông tin đối với những vấn đề dư luận quan tâm, phản ánh. Từ đó tham mưu cách thức xử lý, giải quyết những vấn đề người dân phản ánh; chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính xác và nhanh nhất có thể; “nắm quyền làm chủ thông tin”; công khai rộng rãi thông tin để mọi người đều có thể tiếp cận thông tin chính thống.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học nghệ phục vụ công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội; chuyển thể các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các ngành…. sang hình thức inforgaphic, bản tin bằng âm thanh (audio), tạo bản tin kết hợp hình ảnh, âm thanh (video) với phát thanh viên ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… tạo hấp dẫn, lôi cuốn người nghe, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống đến với Nhân dân, nâng cao chất lượng định hướng dư luận xã hội.

Có thể nói, thành công và hiệu quả của công tác nắm bắt, xử lý, định hướng dư luận xã hội đã góp phần cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm tốt công tác tư tưởng của Đảng, qua đó củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Kết quả công tác dư luận xã hội của Trà Vinh cũng được Trung ương đánh giá cao, những kinh nghiệm trong công tác nắm bắt, xử lý, định hướng dư luận xã hội cũng là cách làm hay, hiệu quả cho các tỉnh thành bạn nghiên cứu, áp dụng thực hiện.

Bài, ảnh: Minh Tân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 731
  • Trong tuần: 4 503
  • Tất cả: 8757938

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn