Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là yếu tố quyết định chất lượng của các nhà trường
Sáng ngày 22/9/2023, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tỉnh uỷ (mở rộng) để tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, tại Hội nghị Thường trực Tỉnh ủy có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Ban biên tập Website, trân trọng giới thiệu một số ý kiến chỉ đạo quan trọng của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị:

Đại biểu dự hội nghị.

Một số kết quả nổi bật:

Trong 10 năm qua cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong tỉnh luôn có sự quyết tâm, quyết liệt, nhất là ngành giáo dục, những người luôn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần tạo chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khá toàn diện cho công tác giáo dục và đào tạo; ngành giáo dục có nhiều quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, tập trung thực hiện các nhiệm vụ cơ bản đạt các yêu cầu theo Nghị quyết 29 và Chương trình hành động số 39 của Tỉnh uỷ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của giáo dục và đào tạo đã có sự chuyển biến tốt; đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới để thực hiện chương trình, phương pháp tổ chức dạy học theo hướng phát triển toàn diện; kết quả hằng năm tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đều đạt cao.

 Quan tâm, thực hiện đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các hoạt động đổi mới giáo dục theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc dạy chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc tại các điểm chùa, trường học luôn được quan tâm và trở thành phong trào học tập mạnh mẽ.

Đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá gắn liền với đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá đúng năng lực học sinh, hạn chế thấp nhất hiện tượng tiêu cực trong kiểm tra, thi cử.

Thực hiện tốt quy hoạch, rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả quan trọng. Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình kiên cố hóa trường, lớp học trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị cho việc triển khai áp dụng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm phối hợp thực hiện.

Quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trường Đại học Trà Vinh được xây dựng và phát triển theo hướng đa ngành, có vai trò chính trong đào tạo nguồn nhân lực, có nhiều nỗ lực trong nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài, dự án được triển khai nghiên cứu và ứng dụng...

 Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như trình độ giáo viên chưa đồng đều, có nơi thiếu giáo viên chuyên nghiệp; chất lượng giáo dục của tỉnh so với mặt bằng chung của cả nước còn thấp; việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa có mặt chưa đạt cao so với mục tiêu Nghị quyết số 29 và Chương trình hành động số 39 của Tỉnh uỷ đã đề ra.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Thứ nhất, nhanh chóng ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về  tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành đề án, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung quyết liệt, làm chuyển biến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cho trước mắt và lâu dài.

Thứ hai, tiếp tục quán triệt quan điểm giáo dục là quốc sách, giáo dục và đào tạo phải đi trước; cả hệ thống chính trị và toàn dân phải thực hiện tốt các nhiệm vụ để sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà không ngừng phát triển đi lên. Quan tâm phân bổ nguồn lực cho giáo dục đúng theo quy định; quản lý tốt cơ sở vật chất, trường lớp; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại, đáp ứng theo xu hướng phát triển hiện nay. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học phù hợp với điều kiện thực tế; huy động các nguồn lực xã hội hóa trong các hoạt động giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện khuyến khích các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia xây dựng, thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả đổi mới giáo dục; cần tiếp tục tập trung thể hiện sự quyết tâm cao với các nội dung cốt lõi là: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục bắt đầu từ đổi mới con người; chú trọng đổi mới cách quản lý giáo dục, đổi mới cách dạy, cách học phù hợp với thực tiễn; đổi mới giáo dục gắn với hội nhập quốc tế. Cùng với đó, trong đổi mới giáo dục cần chú trọng dạy thật, học thật, đánh giá thật; đổi mới giáo dục phải hướng tới giúp học sinh phát triển toàn diện từ trí tuệ, nhân cách, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.

Thứ tư, tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động và sự đồng thuận của toàn xã hội đối với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đưa các chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Thứ năm, ngành giáo dục - đào tạo cần làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục - đào tạo có thêm những bước tiến mới; tham mưu xây dựng độ ngũ quản lý giáo dục và giáo viên đủ về số, mạnh về chất. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm trong hoạt động, nhất là hoạt động dạy thêm, học thêm, các vụ việc nhạy cảm gây bức xúc trong giáo dục,... Phát huy ý thức tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, yêu nghề, toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục của đội ngũ nhà giáo; rà soát, sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

 Thứ sáu, tập trung các biện pháp nhằm quyết tâm nâng cao chất lượng đối với các bậc học, các môn học, chất lượng thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhất là môn ngoại ngữ được đánh giá kết quả đạt thấp. Thực hiện tốt công tác dạy tiếng nói, chữ viết cho đồng bào dân tộc Khmer. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh.

Thứ bảy, phát triển nâng chất lượng hoạt động hệ thống trung tâm giáo dục thường xuyên và các loại hình khác nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học theo hướng đi vào chiều sâu; ổn định phương thức tuyển sinh; tổ chức thực hiện chuẩn chương trình đào tạo và các giải pháp bảo đảm chất lượng; tăng cường phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh nghiên cứu về khoa học giáo dục.

Thứ tám, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong từng đơn vị nhà trường; thường xuyên triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng Đảng, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phân công nhiệm vụ cho đảng viên; triển khai thực hiện phương châm hành động của Tỉnh uỷ: “Đoàn kết, Kỷ cương, Hành động, Sáng tạo, Đột phá, Phát triển”, góp ý, chấn chỉnh tạo nền nếp để xây dựng đơn vị trường vững mạnh, đảng viên giáo viên gương mẫu để làm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Nhiệm vụ đặt ra cho giai đoạn tới rất nặng nề, phải cải thiện và khắc phục toàn diện các mặt hạn chế, trên tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, tôi đề nghị từng đại biểu tham dự hội nghị phải lan tỏa tinh thần tích cực này để tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà. 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 283
  • Trong tuần: 3 290
  • Tất cả: 8761581

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn