Toàn văn: Phát biểu khai mạc của đồng chí Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết năm 2023

Kính thưa: - Các đồng chí đại diện các Vụ Ban Đảng Trung ương       

                   - Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể đại biểu dự Hội nghị,

Thực hiện chương trình công tác toàn khóa của Tỉnh ủy khóa XI, hôm nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) lần thứ mười sáu để tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện Nghị quyết năm 2023, xây dựng Nghị quyết năm 2024.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí tham dự Hội nghị; xin gửi tới các đồng chí lời chào trân trọng, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc tốt đẹp nhất.

anh tin bai

Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường phát biểu khai mạc Hội nghị

Thưa các đồng chí!

Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tập trung dồn sức quyết liệt nhằm tạo sức bật để bù đắp lại thiệt hại của những năm đầu nhiệm kỳ do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19; quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt được ở mức cao nhất các chỉ tiêu nghị quyết cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện Nghị quyết năm 2023, trong bối cảnh chung có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn thách thức đan xen. Tình hình thế giới và trong nước tiếp tục trải qua nhiều khó khăn, thách thức, cuộc xung đột vũ trang giữa Nga – Ukraine tiếp tục tác động bất lợi đến nền kinh tế của thế giới; và trong nước, giá xăng, dầu tăng cao; thị trường xuất khẩu bị thu hẹp; thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường; những khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19 để lại..., đã tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

anh tin bai

Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị

Nhưng với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết ở mức cao nhất. Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành và sự cố gắng vượt khó vươn lên của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,25% (trong đó, khu vực I tăng 2,95%; khu vực II tăng 15,63%; khu vực III tăng 7,7%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. GRDP bình quân đầu người ước đạt 81,75 triệu đồng/người (đạt 107,6% Nghị quyết). Tổng thu ngân sách đạt 133,28% dự toán, trong đó thu nội địa 5.933 tỷ đồng, đạt 104% dự toán, tăng 7,6% so cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt mức 32.011 tỷ đồng.

Xây dựng nông thôn mới có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương kiểm tra, công nhận huyện Trà Cú đạt tiêu chuẩn huyện nông thôn mới; huyện Cầu Kè và Tiểu Cần đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao, đồng thời phấn đấu xây dựng tỉnh hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới trong năm 2024. Công tác giáo dục - đào tạo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội luôn được quan tâm tăng cường; công tác dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,69%, trong đó, hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer giảm 1,58%; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, các chỉ số có liên quan tăng thứ bậc so năm 2021; Điểm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh năm 2022 đạt 61,47/100 điểm, tăng 6,89 điểm (năm 2021 đạt 54,58/100 điểm)

anh tin bai

Đại biểu tham dự Hội nghị

Đặc biệt, một số công trình quan trọng đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư, tạo điều kiện tốt cho tỉnh phát triển như: Bệnh viện đa khoa tỉnh được công nhận bệnh viện hạng I; nâng cấp mở rộng những tuyến đường chính ở thành phố Trà Vinh; đang tập trung thực hiện dự án hạ tầng hồ chứa nước ngọt sông Láng Thé; dự án mở rộng thành phố Trà Vinh; thi công giai đoạn 2 Luồng cho tàu biển có tải trọng lớn vào sông Hậu; nhà máy sản xuất Hydro xanh; nhà máy phối trộn xăng, dầu; kêu gọi đầu tư các dự án điện gió, đầu tư vào khu kinh tế và các cụm công nghiệp; tỉnh đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị các bước thực hiện dự án đường hành lang ven biển, cầu Đại Ngãi đã được khởi công và nhiều công trình quan trọng khác... là điểm sáng phát huy lợi thế tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Những kết quả đạt được trong năm 2023 là rất phấn khởi, Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương sự quyết tâm, quyết liệt vượt khó vươn lên của các cấp, các ngành, nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh đã phấn đấu đạt được trong năm vừa qua và mong rằng những thành tích, sự cố gắn này  sẽ được tiếp tục phát huy cao hơn nữa để quyết tâm hoàn thành tốt Nghị quyết năm 2024.

Kính thưa các đồng chí!

Triển khai thực hiện Nghị quyết năm 2024 tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn: Tình hình kinh tế và chính trị thế giới còn diễn biến phức tạp. Ở trong nước vẫn phải tiếp tục đối mặt với "tác động kép" từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài đối với nền kinh tế có độ mở cao như nước ta và những tồn tại, hạn chế, yếu kém nội tại từ lâu của nền kinh tế tiếp tục bộc lộ rõ và gay gắt hơn. Trong tỉnh cũng còn những khó khăn, hạn chế đáng quan tâm như: Một số chỉ tiêu tuy đạt nhưng chưa thực sự bền vững; vốn đầu tư toàn xã hội còn thấp; tỷ lệ đô thị hóa khả năng không đạt chỉ tiêu Nghị quyết, chỉ số PCI tăng chậm; điều kiện sản xuất khó khăn do giá cả một số vật tư đầu vào tăng cao; thời tiết, môi trường, dịch bệnh diễn biến phức tạp; tiến độ triển khai một số dự án còn chậm; giải ngân vốn xây dựng cơ bản và các chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt kế hoạch; thu hút đầu tư vào tỉnh còn ít; xây dựng nông thôn mới một số ít địa phương chất lượng chưa cao; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mặc dù đạt kế hoạch nhưng không ổn định; tình hình an ninh trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị còn có mặt hạn chế...

Nguyên nhân do khách quan là chủ yếu nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan, chưa dồn sức quyết liệt trong quản lý, điều hành; công tác phân công giao việc, thực hiện nhiệm vụ phối, kết hợp, kiểm tra đôn đốc có lúc thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời, tình trạng sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy còn xảy ra... Những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân này chúng ta phải tập trung thảo luận sâu, bàn biện pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Năm 2024 là năm phải tập trung nhiều nhiệm vụ rất quan trọng, năm bứt phá, quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, do đó tại Hội nghị Tỉnh ủy lần này chúng ta cần phải phát huy tối đa trí tuệ, nhìn sát thực tế, đánh giá đúng tình hình, đề xuất giải pháp phù hợp, khả thi để đóng góp vào Nghị quyết của Tỉnh ủy nhằm nhanh chóng chỉ đạo, triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết  năm 2024 với tinh thần quyết tâm cao nhất. Chúng ta không thể chấp nhận với quan điểm được đến đâu hay đến đó mà phải đặt ra mục tiêu là thực hiện đạt vượt các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2024 đề ra. Do đó cần xác định kỹ nguyên nhân của những hạn chế được đánh giá trong năm 2023; tập trung rà soát, xác định đúng lợi thế, nguồn lực từng lĩnh vực để tập trung dồn sức, không nói khó mà quyết tâm thực hiện với trách nhiệm cao nhất, phấn đấu hết mình trong khả năng có được, có như vậy thì chúng ta sẽ không cảm thấy ray rức vì làm chưa hết trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Để đánh giá kết quả năm 2023 và Nghị quyết năm 2024 có chiều sâu, có được nhiều ý kiến thảo luận; phần gợi ý những nội dung thảo luận cụ thể Thường trực Tỉnh ủy đã gửi trước cho các đồng chí; đồng thời, trong điều hành Hội nghị sẽ có gợi ý thêm sau khi thông qua báo cáo để các đồng chí có cơ sở thảo luận.

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 lần này có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính quyết định cho việc lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tôi đề nghị các đồng chí dự hội nghị tập trung thảo luận, thực hiện nghiêm túc quy chế hội họp để hội nghị thành công tốt đẹp.

Tôi tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ mười sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xin trân trọng kính chào!
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 3 085
  • Tất cả: 8761711

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn