Trà Vinh triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng
Công tác chăm lo người có công với cách mạng luôn được Đảng, Nhà nước luôn xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong quá trình phát triển của đất nước, Đảng, Nhà nước không ngừng hoàn thiện các chủ trương, chính sách đối với người có công, từng bước nâng mức trợ cấp, chế độ cho người có công tốt hơn. Cùng với cả nước, trong những năm qua, tỉnh Trà Vinh đã tập trung thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng hiệu quả, kịp thời và đầy đủ. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái thăm, tặng quà cho Anh hùng Lao động Cam Thị Cúc, ngụ Khóm 1, thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 65.000 người có công với cách mạng (trong đó, có gần 20.000 liệt sĩ, gần 10.000 thương binh, bệnh binh; 3.371 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 3.300 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày…) và hơn 11.100 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng đều được chăm lo tốt về đời sống vật chất và tinh thần;100% Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời.

Trong giai đoạn 2013 - 2020, toàn tỉnh đã xây mới 7.206 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 2.884 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng; sau khi Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hết hiệu lực, Tỉnh ủy tiếp tục cho chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 1.821 hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, với số tiền 64,55 tỷ đồng. Cùng với chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển và đã đạt được những kết quả đáng kể, phát huy được sức mạnh của toàn dân tham gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận và phê duyệt 376 hồ sơ tăng, giảm các loại; giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ cho 174 trường hợp; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 07 trường hợp; chuyển chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 139 trường hợp. Thẩm định 07 hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh giải quyết chế độ BHYT theo Quyết định 290, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 162 trường hợp; giải quyết chế độ mai táng phí 20 trường hợp là Hội viên hội cựu chiến binh từ trần; giải quyết mai táng phí cho người hưởng theo Quyết định số 290, 62 và 49 đã từ trần 155 trường hợp. Phối hợp Hội đồng giám định Y khoa tỉnh khám định bệnh tật 39 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đồng thời, phối hợp với Ban liên lạc tù chính trị tham dự họp mặt Lễ kỷ niệm 50 “Chiến thắng trở về Phú Quốc”; tổ chức Lễ công bố kết quả xác định danh tính hài cốt liệt sĩ sau khi giám định ADN tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Duyên Hải; tổ chức đưa 182 người có công và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng điều dưỡng tập trung và tham quan Thủ đô Hà Nội; ban hành quyết định điều dưỡng tại gia đình năm 2023 cho 2.859 đối tượng trên địa bàn tỉnh. 

Đoàn đại biểu Người có công với cách mạng tỉnh Trà Vinh nghỉ điều dưỡng ở tỉnh Lâm Đồng

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, thực hiện Công văn số 2778/UBND-KGVX, ngày 29/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 1559/KH-SLĐTBXH, ngày 07/7/2023 triển khai nhiều hoạt động tri ân, thiết thực chăm sóc người có công với cách mạng, với kinh phí trên 12 tỷ đồng, gồm các hoạt động như:

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc; truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, trọng tâm là Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tổ chức tuyên truyền trực quan (băng rôn, panô, khẩu hiệu,...); xây dựng chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi,...

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; giải quyết kịp thời các hồ sơ đủ điều kiện hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi.

Thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, nhất là người có công neo đơn; tiếp tục thực hiện tốt công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đảm bảo mức sống của người có công, thân nhân của người có công ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Thực hiện tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ đối với người có công. Duy trì và giữ vững xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ) và mộ liệt sĩ.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Tiếp tục triển khai, thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thực hiện tốt việc lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin, đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ; vận động nhân dân phát hiện mộ liệt sĩ để quy tập hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ.

Trong đó, có các hoạt động nổi bật và đặc biệt như: đưa người có công với cách mạng dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng toàn quốc năm 2023 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức từ ngày 21-22/7/2023 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; tổ chức cho 01 đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo tham gia buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức thăm, tặng quà cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng, qua đó thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp nghìn đời của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, mang lại niềm tin trong nhân dân đối với chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước với những lớp người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương thực hiện chế độ ưu đãi với những người có công tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP hướng dẫn quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020, chăm lo toàn diện cả về vật chất và tinh thần đối với những người có công với cách mạng.

Nguyễn Văn Út,TUV, Giám đốc Sở Lao động-TB&XH tỉnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
TUYÊN TRUYỀN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 334
  • Trong tuần: 3 341
  • Tất cả: 8761632

WEBSITE BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY TRÀ VINH

Trưởng Ban biên tập: Trần Quốc Tuấn

Chức vụ: Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.  

Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh" khi phát hành lại thông tin từ website này.

Chung nhan Tin Nhiem Mang

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ TRÀ VINH

Địa chỉ: số 4, Nguyễn Thái Học, Khóm 4, Phường 1, Thành phố Trà Vinh

Điện thoại: 02943.853574 

Email: btgtutravinh@travinh.gov.vn

Website: tuyengiao.travinh.gov.vn